Đường dẫn truy cập

Chuyên gia: Các tay súng tấn công tòa báo ở Paris đã qua huấn luyện quân sự


Hàng ngàn người tụ họp để dành một phút tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công tòa báo Charlie Hebdo ở Lyon, 7/1/15
Hàng ngàn người tụ họp để dành một phút tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công tòa báo Charlie Hebdo ở Lyon, 7/1/15

Các tay súng mặc đồ đen xông vào tòa soạn của một tạp chí trào phúng (Charlie Hebdo) trong thủ đô Paris, được biết đến là châm biếm Hồi giáo, đã tỏ ra thành thạo trong việc sử dụng võ khí, gợi cho thấy họ đã từng được huấn luyện quân sự, theo như nhận định của các chuyên gia.

Những người chứng kiến kể lại 3 tay súng mang mặt nạ, nói tiếng Pháp hoàn hảo không có giọng nước ngoài, hô to ‘Allahu Akbar!’ (một cụm từ người Hồi giáo ca tụng ‘Thượng đế Vĩ đại’) Họ thực hiện một cuộc tấn công đã được hoạch định cẩn thận trùng hợp với cuộc họp của ban biên tập hàng tuần, là lúc mà ban biên tập và cộng tác viên cùng tập trung một chỗ.

Các kẻ tấn công trang bị võ khí tự động, nhanh chóng xông vào tòa soạn gọi lớn tên của một số biên tập viên và tên các họa sĩ biếm họa họ muốn nhắm mục tiêu.

Video quay bằng điện thoại di động của những người chứng kiến vụ tấn công được tải lên website Liveleak cho thấy các tay súng tiến lên riêng rẽ theo kiểu quân sự sẵn sàng bắn yễm trợ cho nhau. Họ xử dụng võ khí có được luyện tập, nhắm mục tiêu thận trọng, tránh nổ súng bừa bãi, và bắn 2 phát liên tiếp trước khi tạm ngưng. Khi giết một trong 2 cảnh sát, người đã chết trong vụ tấn công, một tay súng bắn vào đầu người đàn ông đã bị bắn hạ, bị thương khi anh ta đi qua. Một trong những kẻ tấn công có hình trong phim mặc một chiếc áo chống đạn màu beige sậm.

Ông Oliver Gutta, một cố vấn về an ninh nói, “Có lẽ họ đã được huấn luyện về quân sự.” Ông nói câu hỏi ở đây là liệu họ là chiến binh thánh chiến vừa trở về từ nơi huấn luyện và chiến đấu, trong vùng chiến sự Trung Đông, cho al Qaida hoặc nhóm thánh chiến đối thủ tự xưng Nhà nước Hồi giáo, hay là các sát thủ đã từng phục vụ trong quân đội Pháp hoặc một quân đội quốc gia khác.

Theo nhật báo Le Monde của Pháp, những người chứng kiến nói rằng các kẻ tấn công nói chúng thực hiện cuộc tấn công nhân danh al Qaida ở Yemen. Nhưng điều này chưa được xác nhận và chưa có tuyên bố nào được đưa ra nhận trách nhiệm vụ giết người.

Theo ông Bill Roggio, biên tập viên trang web The Long War Journal, thuộc Tổ chức Bảo vệ Dân chủ, một tổ chức nghiên cứu trong thủ đô Washington. “Vụ tấn công dường như được thực hiện bởi những chiến binh dày dạn được huấn luyện thích đáng, có thể đã nhận chỉ thị tại cơ sở huấn luyện ở nước ngoài hay ở trong nước Pháp,” Ông nói, “Các kẻ tấn công cũng có thể là cựu quân nhân.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG