Đường dẫn truy cập

Các nhà khoa học tìm cách bỏ việc sử dụng mật khẩu


Tin tặc khắp nơi trên thế giới đang ngày càng thiện nghệ hơn trong việc đánh cắp mật khẩu, vì vậy các nhà khoa học về công nghệ máy tính đang tìm cách thay thế sự phiền toái lớn nhất này của máy tính cho thế hệ máy kế tiếp sau khi hệ thống này đình chỉ.

Cơ quan Nghiên cứu các Dự án Phòng thủ Tối tân của Quân đội Hoa Kỳ (DARPA), chịu trách nhiệm về việc thiết lập mạng Internet, đang được hỗ trợ kinh phí cho những dự án nghiên cứu để máy tính sẽ không còn sử dụng mật khẩu nữa.

Trong dự án có tên là “Active Authentication Project”, các nhà khoa học đang hướng vào việc sử dụng một số những dấu hiệu tiềm ẩn đặc trưng cho mỗi người và người khác không thể lặp lại.

Ví dụ, cách mà chúng ta xử lý điện thoại thông minh của mình, cử động của bàn tay và những động tác khi chúng ta sử dụng điện thoại, có thể được nhận dạng bởi các bộ phận cảm biến. Điện thoại có thể “ghi nhớ” những dấu hiệu đó, tích cực theo dõi và tự động khóa khi có người khác tìm cách sử dụng điện thoại.

Các nhóm nhà khoa học khác đang tìm cách làm cho các máy tính và các điện thoại thông minh của chúng ta làm thế nào nhận ra cách viết, từ ngữ ta sử dụng, cách chúng ta cấu trúc câu và những lỗi mà chúng ta thường mắc phải.

Vẫn còn một dạng bảo mật khác sẽ hỏi người sử dụng nói một cụm từ thay vì phải gõ mật khẩu, để cảm nhận không chỉ những từ ngữ mà còn là những khác biệt tinh tế trong giọng nói và phát âm.

DARPA cho biết những dự án này đã cho các kết quả rất tốt và một số trong những nhà sản xuất máy tính và điện thoại thông minh lớn nhất đã tỏ ý muốn lắp ghép chúng vào những thiết bị mới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG