Đường dẫn truy cập

Công nghiệp máy bay không người lái thương mại dự kiến tăng nhanh


Máy bay không người lái với camera có thể thu hình những cảnh đáng kinh ngạc
Máy bay không người lái với camera có thể thu hình những cảnh đáng kinh ngạc
Các nhà quản lý Mỹ đã chấp thuận việc sử dụng máy bay không người lái thương mại lần đầu tiên tại Hoa Kỳ, giúp cho ngành này có thể tạo ra hàng ngàn việc làm và thu được hàng tỉ đôla.

Máy bay không người lái hay còn gọi là UAV, sẽ kiểm tra các cơ sở dầu mỏ tại vùng Alaska hẻo lánh. Tuy nhiên đây chỉ là bước đầu tiến tới chỗ thiết lập những qui chế để bảo vệ an toàn trên bầu trời trong khi vẫn cho phép các doanh nhân tạo nên một ngành hoàn toàn mới. Theo tường trình của Thông tín viên Đài VOA Jim Randle, các chuyên gia nói ngành này hy vọng sẽ tăng trưởng nhanh chóng.

Các máy bay không người lái mang theo máy thu hình có thể quay những video đáng kinh ngạc, cho người xem cảm giác bay một cách dễ dàng.

Tạo nên những hình ảnh như thế cho phim ảnh hay truyền hình trước đây đòi hỏi phải sử dụng những máy bay có người điều khiển đắt tiền. Tuy nhiên các máy vi tính được cải thiện nhanh chóng, các nhu liệu, truyền thông và điện tử - cùng với những việc thử nghiệm của các doanh nhân-có nghĩa là những máy bay không người lái chỉ tốn vài ngàn đôla để làm công việc này và làm một cách nhanh chóng những việc khác nữa. Đại công ty bán lẻ Amazon đang thử nghiệm dùng máy bay không người lái chuyển giao các kiện hàng.

Đại học California ở Davis đang thử nghiệm máy bay không người lái do Nhật Bản chế tạo để phun thuốc trừ sâu, với hy vọng là việc phun thuốc sẽ chính xác hơn và rẻ tiền hơn là dùng máy bay có người lái hay dùng các công cụ trên mặt đất để phun thuốc.

Người đứng đầu Hiệp hội Hệ thống Máy bay Không người lái Quốc tế, ông Michael Toscana, hy vọng các giới chức Hoa Kỳ sẽ sớm ban hành các qui định để cho phép loại máy bay này và các loại máy bay không người lái khác hoạt động một cách an toàn, tránh xa các loại máy bay khác - và cho phép công nghiệp còn non trẻ này nở rộ và tăng trưởng. Ông Toscana nói:

“Trong 3 năm đầu tiên sẽ được lợi về kinh tế khoảng 13,6 tỉ đô la và tạo nên khoảng 70.000 việc làm mới.”

Các chuyên gia nói ngành máy bay không người lái liên hệ đến những doanh nhân nhỏ cũng như những công ty công nghệ lớn và đang tăng trưởng với một tỉ lệ rất nhanh.

Trong một cuộc phỏng vấn từ Hong Kong, người đứng đầu công ty máy bay không người lái Team BlackSheep, ông Raphael Pirker, nói công việc của ông đã tiến từ một thú tiêu khiển sang một việc kinh doanh nghiêm chỉnh. Ông cho biết:

“Hiện nay càng ngày càng tiến đến chỗ giới doanh thương muốn tiến vào lãnh vực này và lợi nhuận là yếu tố quan trọng. Họ sẽ tính toán chi phí, ví dụ như một toán quay phim trên một máy bay trực thăng so với một toán quay phim với một máy bay không người lái và lợi ích của việc này, và chất lượng hình ảnh tốt như thế nào.”

Một chuyên gia hàng đầu nói các công ty sẽ tìm cách sử dụng càng ngày càng nhiều những máy bay không người lái nhỏ hơn, ít tốn kém hơn, và phương thức làm ăn mới này có thể thay đổi xã hội của chúng ta.

Giáo sư Keith Hayward của Hội Hàng không Hoàng gia tại London nói: "Việc này tạo nên một sự khác biệt, một sự khác biệt có ý nghĩa, không cần phải là một cuộc cách mạng theo lối chúng ta tổ chức xã hội.”

Các máy bay không người lái quân sự được Hoa Kỳ và nhiều nước khác chế tạo và điều hành. Những máy bay này đóng một vai trò gây tranh cãi trong việc do thám và chiến đấu. Trong nhiều trường hợp, máy bay không người lái quân sự UAV giống như những máy bay chiến đấu về kết cấu phức tạp, kích cỡ lớn và tốn kém nhiều triệu đô la.

Hầu hết những máy bay không người lái thương mại tiến hóa từ kiểu máy bay kiểm soát bằng sóng vô tuyến. Loại máy bay này tương đối rẻ tiền, thường nặng khoảng 1 kilo, và có phần chắc sẽ mang theo một kiện hàng nhỏ hay là một chiếc bánh pizza, chứ không phải là một quả bom.

VOA Express

XS
SM
MD
LG