Đường dẫn truy cập

Các nghị sĩ Dân chủ chấm dứt tọa kháng đòi luật kiểm soát súng


Trong bức ảnh được lấy từ video của hãng thông tấn AP, Dân biểu John Lewis dẫn đầu khoảng hơn 200 những nhà lập pháp dân chủ yêu cầu biểu quyết về các biện pháp kiểm soát súng ống, ngày 22 tháng 6 năm 2016.
Trong bức ảnh được lấy từ video của hãng thông tấn AP, Dân biểu John Lewis dẫn đầu khoảng hơn 200 những nhà lập pháp dân chủ yêu cầu biểu quyết về các biện pháp kiểm soát súng ống, ngày 22 tháng 6 năm 2016.

"Cuộc chiến chưa kết thúc, đây chỉ mới là một bước," biểu tượng tranh đấu cho dân quyền John Lewis tuyên bố như vậy khi ông và một nhóm những nhà lập pháp Dân chủ kết thúc cuộc tọa kháng kéo dài gần 26 tiếng đồng hồ trên sàn Hạ viện Hoa Kỳ để yêu cầu biểu quyết về luật kiểm soát súng.

Chiều nay, nhóm nghị sĩ này bước ra khỏi Điện Capitol trước tiếng reo hò cổ võ của hơn 100 người ủng hộ luật kiểm soát súng.

Những nghị sĩ Đảng Cộng hòa, phe đang kiểm soát Hạ viện, đã bác bỏ lời kêu gọi của các đồng nghiệp bên Dân chủ và sáng sớm hôm nay đã biểu quyết hoãn mọi việc lại cho tới ngày 5 tháng 7.

Diễn tiến này là đỉnh điểm của một đêm đầy kịch tính trong Điện Capitol, với các nghị sĩ Cộng hòa chốc chốc lại quay lại nghị trường để biểu quyết trong khi các nghị sĩ Dân chủ tập hợp xung quanh hô vang khẩu hiệu ‘Không ra luật, không ngưng’ và la ó phản đối Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan.

Giữa những cuộc biểu quyết, các nghị sĩ Cộng hòa cho Hạ viện nghỉ giải lao, và việc này có nghĩa là camera và micro bên trong nghị trường bị tắt. Các nghị sĩ Dân chủ tải trực tiếp hình ảnh cuộc biểu tình của họ lên điện thoại di động qua Facebook cùng ứng dụng Periscope, và mạng lưới truyền hình cáp phi lợi nhuận C-SPAN quay qua truyền hình ảnh từ các máy điện thoại thay vì từ các camera của Hạ viện như thường lệ.

Dân biểu John Lewis của bang Georgia trưa thứ Tư đã phát động lời kêu gọi phải có hành động pháp lý sau vụ xả súng hàng loạt ở thành phố Orlando bang Florida, hối thúc phe Cộng hòa cùng thông qua "những giải pháp hợp lý."

Trước 4 giờ sáng ngày thứ Năm, trong khi một số đồng nghiệp của ông tiếp tục diễn thuyết, ông Lewis tuyên bố người dân Mỹ muốn giới lập pháp hành động và các nghị sĩ Dân chủ sẽ tiếp tục tạo áp lực khi Hạ viện trở lại nghị họp vào tháng 7.

Ông Lewis nói: "Đây là cuộc chiến tiếp diễn. Chúng tôi sẽ không mãn nguyện, chúng tôi sẽ không thỏa ý, chúng tôi sẽ không hài lòng cho tới khi chúng tôi làm được điều gì đó quan trọng, ban hành một biện pháp quan trọng để chấm dứt bạo lực súng ống ở Mỹ. Chúng ta đã mất quá nhiều trẻ em, quá nhiều những người cha, người mẹ, anh chị em của chúng ta, và chúng ta sẽ tiếp tục tranh đấu."

Đêm qua, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đã chỉ trích các nghị sĩ Dân chủ về điều mà ông gọi là "chiêu trò gây chú ý."

Nghị sĩ Dân chủ Gerry Connolly nhấn mạnh việc làm này ‘hơn cả một chiêu trò gây chú ý.’

Hôm thứ Tư, một số thượng nghị sĩ đã băng qua Điện Capitol để tham gia cùng những đồng nghiệp bên Hạ viện trong tinh thần bày tỏ sự ủng hộ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG