Đường dẫn truy cập

30.000 người chết vì bạo động súng ở Mỹ mỗi năm


Người Mỹ tuần hành đánh dấu ngày Nhận thức về Bạo động Súng ống tại New York, ngày 1/6/2016.
Người Mỹ tuần hành đánh dấu ngày Nhận thức về Bạo động Súng ống tại New York, ngày 1/6/2016.

Vụ nổ súng giết chết nhiều người tại một hộp đêm ở Florida đã làm phát sinh trở lại những cuộc tranh luận về kiểm soát súng tại Mỹ. Theo tường thuật của thông tín viên Đài VOA Carol Pearson, dù quốc hội không tài trợ những cơ quan y tế chính phủ để nghiên cứu bạo động súng ống, các chuyên gia y tế công cộng nói các cuộc nghiên cứu tư đã giúp họ biết được một số điều về vấn đề này.

Tại Orlando có thêm nhiều buổi lễ tưởng niệm, nhiều đêm thắp nến cầu nguyện để tưởng nhớ các nạn nhân…trong khi tại Washington, có nhiều cuộc bỏ phiếu về luật kiểm soát súng ống.

Các nhà lập pháp Thượng viện đã biểu quyết bác bỏ tổng cộng 4 đề nghị nhằm ngăn không cho những nghi can cực đoan sở hữu súng và bắt buộc kiểm tra lý lịch. Cuộc tranh luận tiếp tục tại Hạ viện.

Ông Georges Benjamin thuộc Hội Y tế Công cộng Mỹ nói:

“Vì những lý do chính trị, người ta đã không làm những việc thường phải làm như trong trường hợp chúng ta có máy bay rớt mỗi ngày.”

Tại Mỹ, mỗi năm có 30.000 người chết vì bạo động súng ống. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) theo dõi con số nhưng chỉ vậy mà thôi. Bà Shannon Frattaroli thuộc Trường đại học Johns Hopkins nói qua Skype.

“Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ có tài trợ cho vấn đề phòng ngừa thương tật, nhưng không có cuộc tài trợ nào được dành cho việc nghiên cứu phòng ngừa bạo động súng ống.”

Các chuyên gia nói quốc hội không xem bạo động súng ống như là một vấn đề y tế công cộng quan trọng. Và trong khi những vụ nổ súng giết chết nhiều người thu hút sự chú tâm của công chúng, các nạn nhân này chỉ đại diện cho một con số nhỏ những người chết vì bạo động súng ống. Bà Shannon Frattaroli trường đại học Johns Hopkins nói tiếp:

“Đa số những vụ bạo động súng ống do những người chúng ta quen biết gây ra.”

Ông John Jackson, đồng sở hữu cửa hàng vũ khí Capitol City ở Springfield, Illinois, đưa ra một khẩu súng trường tấn công AR-15 để bán cho khách hàng.
Ông John Jackson, đồng sở hữu cửa hàng vũ khí Capitol City ở Springfield, Illinois, đưa ra một khẩu súng trường tấn công AR-15 để bán cho khách hàng.

Sau những vụ nổ súng làm chết nhiều người, việc bán vũ khí nở rộ, vì nhiều người lo ngại quốc hội sẽ hạn chế việc mua bán súng ống. Một người chủ tiệm bán súng nói:

“Lý do số một khiến nhiều người đến đây mua súng ngày hôm qua là để tự vệ.”

Ông Georges Benjamin, Hội Y tế Công cộng Mỹ nói:

“Chúng tôi biết có súng để trong nhà là một vấn đề quan trọng. Việc này làm cho bạn gặp nhiều rủi ro hơn. Nhiều người bị thương vong do chính vũ khí của họ hay do những người quen biết gây ra. Những nguy hiểm bạn gặp phải khi có những người có súng xâm nhập nhà bạn ít hơn là mọi người thường nghĩ.”

Các chuyên gia nói họ cần thêm thông tin về tất cả vấn đề liên hệ đến bạo động súng ống và việc sở hữu súng để có thể làm cho súng an toàn hơn. Một điều họ biết rõ là ai là những người thường hay phạm tội giết người nhất.

Bà Shannon Frattaroli Trường đại học Johns Hopkins nói:

“Một trong những điều có thể tiên đoán về những người sắp bạo động súng ống là những người đã bạo động trong quá khứ.”

Bà Frattaroli nói trong số này có những người có những hành vi bạo động đối với vợ hay chồng của mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG