Đường dẫn truy cập

Nghi can cướp biển Somali bị xử ở Pháp vì vụ hải tặc năm 2011


Biệt đông quân Thổ Nhĩ Kỳ chĩa súng về phía năm tên cướp biển bị bao vây ở Vịnh Aden, ngày 24/7/2009. (Ảnh tư liệu)
Biệt đông quân Thổ Nhĩ Kỳ chĩa súng về phía năm tên cướp biển bị bao vây ở Vịnh Aden, ngày 24/7/2009. (Ảnh tư liệu)

Vào ngày 29 tháng 3, bảy nghi can hải tặc Somalia sẽ bị đưa ra xét xử ở Pháp vì can dự đến vụ cướp một du thuyền Pháp ở Vịnh Aden vào năm 2011. Các bị cáo bị buộc tội giết chết người đàn ông duy nhất trên du thuyền loại 2 thân và bắt cóc vợ của ông này, người vợ đã sống sót qua bi kịch này và sau đó đã được cứu sống.

Các nghi can, tuổi từ 25 đến 32, đối mặt với mức án chung thân nếu bị tòa án Paris kết tội.

Các nhà điều tra cho biết hai vợ chồng trên chiếc du thuyền, là Christian và Evelyne Colombo, đã rời cảng Aden của Yemen vào đầu tháng 9/2011, dự kiến đi đến Oman trong hành trình vòng quanh thế giới.

Chỉ ít lâu sau, một tàu khu trục Đức đi tuần tra ở vùng biển có nhiều cướp biển đã nhận được tín hiệu cấp cứu và tìm thấy chiếc du thuyền với các vết đạn trong tình trạng bỏ không và có vết máu trên mặt boong.

Vài ngày sau, quân đội Tây Ban Nha đã đột kích một chiếc tàu khác trong khu vực, giải thoát Evelyne Colombo, hạ sát hai kẻ bị nghi ngờ là những tên bắt cóc và bắt giữ những kẻ khác.

Các quan chức cho hay bà Colombo nói với những người giải cứu bà là bọn hải tặc đã giết chồng bà và ném thi thể ông xuống biển. Người ta đã không thể tìm được thi thể ông.

Bảy nghi phạm còn sống sót đã bị Pháp giam giữ kể từ cuộc giải cứu. Phiên tòa xét xử chúng dự kiến sẽ kéo dài hai tuần.

Kể từ năm 2012, các cuộc tấn công cướp biển đã giảm đáng kể ở phía nam Hồng Hải và Vịnh Aden – là tuyến đường biển hẹp giáp Eritrea, Djibouti, Somalia và Yemen.

Các nhà phân tích cho rằng sự giảm xuống này là nhờ các hoạt động tuần tra hải quân quốc tế, cũng như việc các công ty vận tải quốc tế sử dụng thuê các toán an ninh tư nhân trang bị vũ khí hùng hậu để đẩy lùi những kẻ tấn công trước khi chúng có thể lên được những con tàu khổng lồ của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG