Đường dẫn truy cập

Phe cánh hữu biểu tình ở Brussels trong lúc điều tra khủng bố tiếp tục


Cảnh sát chống bạo động dàn đội hình trong khi chầm chậm đẩy lùi những người biểu tình cánh hữu ra khỏi quảng trường ở Brussels, Bỉ, ngày 27 tháng 3, 2016. (H. Murdock/VOA)
Cảnh sát chống bạo động dàn đội hình trong khi chầm chậm đẩy lùi những người biểu tình cánh hữu ra khỏi quảng trường ở Brussels, Bỉ, ngày 27 tháng 3, 2016. (H. Murdock/VOA)

Trong khi cảnh sát chống bạo động Bỉ dàn đội hình cùng với những xe xịt nước, đám đông đứng trên những bậc thang của thị trường chứng khoán ở Brussels hò reo. Những người biểu tình cánh hữu mà một số người gọi là những kẻ phát xít trước đó đã tới một buổi tưởng niệm yên tĩnh dành cho những nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố hồi tuần qua, hô những khẩu hiệu chống di dân và chào theo kiểu Đức Quốc xã.

"Lúc nào mà có cái gì đó tích cực là bọn họ lại đến để làm cho sự việc tồi tệ," Monique Starck, một người nội trợ Bỉ, cho biết trong khi được lùa đi vào lúc đám đông trên quảng trường bắt đầu trông giống như có bạo động.

Những vụ đánh bom hôm thứ Ba làm thiệt mạng ít nhất 31 người, trong đó có bốn công dân Mỹ. Hôm Chủ nhật, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ngỏ lời chia buồn qua điện thoại với cha mẹ của Justin và Stephanie Shults, đôi vợ chồng trẻ người Mỹ thiệt mạng trong những vụ tấn công. Sau đó trong ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận có hai người cái chết nhưng không xác định danh tính của hai người Mỹ thiệt mạng.

Kể từ những vụ đánh bom làm bị thương gần 300 người, những người tiếc thương đã tụ tập tại quảng trường Brussels để bày tỏ tình đoàn kết với những nạn nhân.

Sau khi những người biểu tình cánh hữu xông vào quảng trường thì xảy ra ẩu đả. Cảnh sát, quân đội và những lực lượng an ninh khác bao quanh những người gây rối.Vòi rồng cuối cùng giải tán nhóm người này sau khi họ đã bị đẩy lùi về phía ga xe lửa.

"Cuộc tuần hành chống sợ hãi" trước đó dự trù diễn ra hôm Chủ nhật tại Brussels đã bị hoãn lại vì giới hữu trách lo ngại rằng việc công chúng tụ tập vào lúc này sẽ rút bớt các nguồn lực đang tập trung cho cuộc điều tra các vụ tấn công khủng bố hôm thứ Ba tuần trước.

Thủ đô của Bỉ vẫn trong tình trạng bất an, trong lúc nhiều nghi can trong vụ tấn công khủng bố vẫn đào tẩu. Nhưng hình như các nhà điều tra đã đạt được một số tiến bộ trong vụ này những ngày qua.

Hôm Chủ nhật cảnh sát Brussels tiến hành thêm 13 vụ lục soát chống khủng bố bên trong và quanh thủ đô Brussels, bắt giữ 9 người để thẩm vấn về những liên hệ với khủng bố. Công tố viên liên bang cho biết 5 người sau đó được thả ra.

Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát Italia bắt giữ một nghi can người Algeria đã làm giả giấy tờ tùy thân được các nghi can tấn công khủng bố ở Brussels, và cả ở vác vụ tấn công khủng bố ở Paris hồi năm ngoái sử dụng. Cảnh sát cho hay nghi can này tên là Djamal Eddine Ouali, bị bắt hôm thứ Bảy gần thị trấn Salerno. Các giới chức cho hay nghi can này có thể sắp bị dẫn độ sang Bỉ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG