Đường dẫn truy cập

Congo dẫn độ nghi can chính trong cuộc diệt chủng Rwanda


Nghi can chính trong cuộc diệt chủng Rwanda Ladislas Ntaganzwa (giữa) được hộ tống bởi an ninh đến sân bay Kigali ngày 20 tháng 3 năm 2016.
Nghi can chính trong cuộc diệt chủng Rwanda Ladislas Ntaganzwa (giữa) được hộ tống bởi an ninh đến sân bay Kigali ngày 20 tháng 3 năm 2016.

Cộng hòa Dân chủ Congo dẫn độ một trong những nghi can chính trong cuộc diệt chủng Rwanda ra đối diện với các cáo buộc về tội ác mà nghi can này vi phạm.

Ông Ladislas Ntaganzwa bị bắt tại miền đông Congo hồi năm ngoái và được giải giao cho Liên hiệp quốc sáng Chủ nhật, trước khi bị đưa sang thủ đô Kigali của Rwanda.

Nghi can Ntaganzwa sẽ bị xét xử với 9 cáo trạng diệt chủng, tội ác chống lại nhân loại và những vi phạm công ước Geneva.

Ông Ntaganzwa làm thị trưởng Nyakizu thuộc tỉnh Butare, nơi ông đã giúp thành lập các lực lượng dân quân tham gia vào cuộc diệt chủng. Nghi can này và các lực lượng của ông bị cáo buộc đã tổ chức tàn sát 20.000 người sắc tộc Tutsi trong bốn ngày.

Giới hữu trách Congo nói rằng nghi can Ntaganzwa bị bắt ở Rushihe hồi tháng 12 trong một cuộc hành quân giải giới trụ sở của một nhóm nổi dậy dưới quyền nghi can này, có tên viết tắt theo tiếng Pháp là FDLR.

Ban đầu tòa án hình sự quốc tế của Liên hiệp quốc ở Tanzaina muốn xét xử nghi can này, nhưng vụ án được chuyển sang cho Rwanda.

Khoảng 800.000 người Tutsi và người Hutu có tư tưởng chính trị ôn hòa đã bị giết hại trong cuộc diệt chủng năm 1994.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG