Đường dẫn truy cập

Nhiều thường dân thiệt mạng giữa lúc lệnh ngưng bắn ở Yemen sắp chấm dứt


Một tình nguyện viên Yemen bê các bao gạo đến cho những người dân chạy lánh giao tranh ở Aden trong một nỗ lực phân phát thực phẩm ở Taiz, Yemen, 9/5/2015.
Một tình nguyện viên Yemen bê các bao gạo đến cho những người dân chạy lánh giao tranh ở Aden trong một nỗ lực phân phát thực phẩm ở Taiz, Yemen, 9/5/2015.

Hôm thứ Bảy, các cuộc đụng độ giữa phiến quân Houthi và lực lượng chính phủ đã làm hàng chục người thiệt mạng và bị thương ở miền nam Yemen, gồm cả thường dân, giữa lúc lệnh ngưng bắn hết hạn vào cuối ngày thứ Bảy.

Bạo động tại thành phố Taiz làm ít nhất 12 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các vụ pháo kích vào một vài khu vực của thành phố mà các giới chức chính phủ cho là do phiến quân gây ra.

Phe Houthi đã ký thỏa thuận ngưng chiến mong manh năm ngày do Ả Rập Xê-út đề xướng. Ả Rập Xê-út đã lãnh đạo một chiến dịch không kích chống lại tổ chức hiếu chiến này kể từ cuối tháng 3 năm nay để hỗ trợ cho tổng thống lưu vong Abd Rabbu Mansour Hadi.

Riyadh liên tiếp cáo buộc Houthi vi phạm lệnh ngưng bắn tuần trước.

Cuộc tranh chấp nội bộ tại Yemen đã biến thành một vụ xung đột trong vùng, với những cáo buộc là Iran ủng hộ các phiến quân chiếm được nhiều phần đất của nước này và lật đổ tổng thống trước đây trong năm, giữa lúc Ả Rập Xê-út lãnh đạo một cuộc can thiệp quân sự xuyên biên giới.

Ngày thứ Bảy, Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố ông sẽ tiếp tục giúp đỡ các dân tộc “bị áp bức” trong vùng, kể cả Yemen.

Mức độ dính líu của Iran đối với phiến quân Houthi vẫn chưa rõ rệt.

Bạo động đang tiếp diễn và việc phong tỏa của Ả Rập Xê-út đã cản trở việc tiếp cận các bến cảng, sân bay, và đường sá, gây hạn chế một cách trầm trọng việc trợ giúp nhân đạo cho hàng triệu người Yemen.

Có hơn 1.500 người thiệt mạng kể từ khi Ả Rập Xê-út bắt đầu chiến dịch không kích tại Yemen vào tháng 3 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG