Đường dẫn truy cập

Các cường quốc thế giới thảo luận về cuộc chuyển tiếp chính trị ở Syria


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry họp cùng lãnh đạo các nước về vấn đề Syria ở Paris ngày 14/12/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry họp cùng lãnh đạo các nước về vấn đề Syria ở Paris ngày 14/12/2015.

Đại diện các cường quốc thế giới hôm 18/12 có mặt tại New York để tham dự vòng đàm phán thứ ba về một cuộc chuyển tiếp chính trị được đề nghị cho Syria, vài tuần lễ trước một kế hoạch để tổ chức cuộc thương thuyết do Liên Hiệp Quốc làm trung gian giữa chính phủ Syria và những tổ chức đối lập ôn hòa. Các nhà thương thuyết muốn có sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để thúc đẩy cho tiến trình chính trị này. Thông tín viên Nike Ching tại Bộ Ngoại giao Mỹ tường thuật.

Trong những ngày này, bầu trời Syria tràn ngập các máy bay chiến đấu của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo, trong đó có Pháp và Anh, không kích những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo và máy bay của Nga. Các máy bay chiến đấu của Nga bắt đầu tiến hành một nỗ lực riêng rẽ tại Syria vào tháng 9 vừa qua. Nga nói rằng những cuộc không kích này nhắm vào Nhà nước Hồi giáo, nhưng các nhà phân tích nói mục tiêu của Nga là nhằm bảo vệ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria. Hoa Kỳ nhất mực cho rằng ông Assad rốt cuộc phải từ bỏ quyền lực.

Hoa Kỳ, các quốc gia Trung Đông và châu Âu trong vài tháng qua đã gặp nhau hai lần tại Vienna, đưa đến cuộc thảo luận tuần này tại Liên Hiệp Quốc.

Ngoại trưởng John Kerry sẽ chủ tọa một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Syria, sau cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov trước đây trong tuần mà ông nói là đạt được một số tiến bộ.

“Ngày hôm nay chúng tôi đã đạt được một số điểm chung và đồng ý về sự phức tạp của vấn đề liên hệ đến các tổ chức khủng bố”.

Nhóm có tên là Nhóm Hỗ trợ Quốc tế cho Syria hy vọng sẽ xác định những tổ chức khủng bố không được tham gia cuộc ngưng bắn được đề nghị, cũng như xác định những tổ chức đối lập Syria sẽ tham gia đối thoại chính trị với chế độ Assad.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói:

“Điều quan trọng vào lúc này, như chúng ta đã đồng ý trong hội nghị Vienna 1 và Vienna 2, là chúng ta nên có một cuộc ngưng bắn trên cả nước tại Syria càng sớm càng tốt”.

Những quốc gia được mời tham dự cuộc thảo luận ngày 18/12 là những nước đã tham dự những vòng đàm phán trước đây tại Vienna, trong đó có Nga và Iran. Các nhà thương thuyết hy vọng sẽ đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc một nghị quyết ủng hộ một kế hoạch chuyển tiếp chính trị và một đề nghị ngưng bắn.

Bà Jessica Ashooh, chuyên gia về Trung Đông của Hội đồng Đại Tây Dương, nói:

“Những cuộc thảo luận ngày hôm nay, và nghị quyết có thể hay không có thể được đưa ra trong những cuộc thảo luận này, thực sự sẽ định đoạt vấn đề là cuộc xung đột Syria được giải quyết một cách nhanh chóng hay là vẫn còn kéo dài”.

Bà Jessica Ashooh nói nếu được chấp nhận thì đây sẽ là nghị quyết đầu tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc liên hệ đến tình hình chính trị tại Syria kể từ khi cuộc khủng hoảng Syria bắt đầu vào năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG