Đường dẫn truy cập

Bất ổn tại Syria, Ukraine là trọng tâm chuyến đi sắp tới của Ngoại trưởng Mỹ


Chuyến đi sắp tới của Ngoại trưởng Kerry nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria lẫn việc Nga can thiệp vào Ukraine.
Chuyến đi sắp tới của Ngoại trưởng Kerry nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria lẫn việc Nga can thiệp vào Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói mặc dầu có sự khác biệt về số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Nga đã tỏ ra “xây dựng” trong nỗ lực đa quốc gia để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho Syria. Bên lề hội nghị thượng đỉnh biến đổi khí hậu tại Paris, ông Kerry nói ông có ý định đến Moscow tuần tới để thảo luận về Syria cũng như về tình hình tại Ukraine. Thông tín viên tại Bộ Ngoại giao Mỹ của Đài VOA Pam Dockins ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật.

Chuyến đi Nga của ông Kerry tiếp theo một chuyến đi tương tự vào tháng 5 năm nay để thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria lẫn việc Nga can thiệp vào Ukraine.

Những cuộc thảo luận của ông Kerry với các giới chức Nga diễn ra vào thời điểm khi nhiều nỗ lực đang được tiến hành cả về quân sự lẫn ngoại giao để giải quyết những cuộc khủng hoảng này.

Ngoại trưởng Kerry nói:

“Mục đích của chúng ta là tạo điều kiện thuận lợi cho một sự chuyển tiếp mà tất cả các bên đã tuyên bố hỗ trợ cho một nước Syria thống nhất, một nước Syria không chia rẽ theo giáo phái, một nước Syria tự chọn lấy giới lãnh đạo trong tương lai bằng một cuộc bầu cử tất cả các bên đều đồng ý là dưới sự giám sát của Liên Hiệp Quốc”.

Trong khi Nga và một liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đều thực hiện các cuộc không kích vào những mục tiêu của các phần tử hiếu chiến tại Syria, vẫn còn bất đồng về mục tiêu toàn diện vì sự ủng hộ của Nga dành cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Có những lo ngại là bất cứ những nỗ lực nào để thu ngắn các cách biệt sẽ có giới hạn. Nhà phân tích Elie Abouaoun nói với Đài VOA qua Skype.

“Tôi không thấy được điểm chung nào giữa chính sách của Nga và Hoa Kỳ tại Syria, trừ một phần rất nhỏ là chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi Giáo”.

Tại Ukraine, Liên Hiệp Quốc nói là có hơn 9.000 người thiệt mạng kể từ khi bạo động bùng phát giữa các phần tử đòi ly khai được Nga yểm trợ và các lực lượng chính phủ vào năm 2014.

Chuyến đi của ông Kerry diễn ra vào lúc một cuộc ngưng bắn mong manh giữa hai bên có những dấu hiệu tan vỡ.

Trung tướng Ben Hodges chỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Âu nói:

“Kể từ ngày 1 tháng 9, càng ngày càng có những vi phạm ngưng bắn, khoảng vài trăm vụ do cả hai bên gây ra, nhưng nhiều nhất là về phía Nga”.

Tại một hội nghị các bộ trưởng ngoại giao NATO ở Brussels trong tháng này, ông Kerry nhắc lại lời kêu gọi của Mỹ yêu cầu Nga tuân thủ hoàn toàn một thỏa thuận đa quốc gia ngưng chiến tranh tại miền đông Ukraine, gồm cả việc rút vũ khí nặng ra khỏi nước này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG