Đường dẫn truy cập

Pháp chủ trì đàm phán các Bộ trưởng về IS


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phía trước bên trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Italia Paolo Gentiloni (phía trước bên phải) tham gia vào một hội nghị quốc tế về Libya tại Bộ Ngoại giao ở Rome, ngày 13/12/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phía trước bên trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Italia Paolo Gentiloni (phía trước bên phải) tham gia vào một hội nghị quốc tế về Libya tại Bộ Ngoại giao ở Rome, ngày 13/12/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, John Kerry, hôm nay họp với Ngoại trưởng các nước Châu Âu và các nước Ả Rập tại Paris trong vòng đàm phán mới nhất về cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo cùng các nỗ lực để thúc đẩy một nghị quyết chính trị cho tình hình Syria.

Các nhà ngoại giao đang nỗ lực gây dựng động lực cho cuộc họp vào thứ Sáu tuần này tại New York, quy tụ sự góp mặt của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon và đặc phái viên của Liên hiệp quốc phụ trách vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura.

Họ muốn đạt một nền tảng cho một cuộc ngừng bắn và một tiến trình chính trị dựa trên thỏa thuận quốc tế hồi tháng rồi ở Vienna để khởi động các cuộc đàm phán hòa bình vào tháng Giêng tới đây.

Đây là nỗ lực đẩy mạnh các cuộc đàm phán mạnh mẽ nhất trong gần hai năm nay kể từ khi hai vòng hòa đàm do Liên hiệp quốc làm trung gian kết thúc hồi đầu năm 2014 mà không mấy đạt tiến bộ.

Kể từ đó, số nhóm đối lập và các nhóm chủ chiến chiến đấu chủ yếu chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad ngày càng trở nên phức tạp hơn, với sự trỗi dậy của nhóm Hồi giáo Nhà nước và việc nhóm này chiếm giữ các vùng rộng lớn ở đông Syria cùng bắc và tây Iraq .

Hậu quả dẫn tới một cuộc xung đột nhiều mặt trong đó nhiều tổ chức khác nhau chiến đấu kình chống nhau dành lãnh thổ, sự thành lập của một liên minh hồi năm ngoái do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo, và một chiến dịch không quân riêng của Nga phát động từ tháng 9 vừa qua.

Cuộc chiến khởi sự từ tháng 3/2011 đã khiến hơn 240 ngàn người thiệt mạng, buộc hơn 11 triệu người rời bỏ nhà cửa, kể cả một làn sóng di dân khổng lồ tìm nơi trú ẩn an toàn ở Châu Âu, và khiến các chính phủ EU phải chật vật ứng phó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG