Đường dẫn truy cập

Các cuộc oanh kích của Mỹ nhắm tiêu diệt 'John Thánh chiến' ở Syria


Người đàn ông trùm kín mặt được báo Washington Post nhận diện là Mohammed Emwazi trong một video đăng tải trên mạng năm 2014.
Người đàn ông trùm kín mặt được báo Washington Post nhận diện là Mohammed Emwazi trong một video đăng tải trên mạng năm 2014.

Quân đội Hoa Kỳ cho hay đã thực hiện một cuộc oanh kích nhắm mục tiêu vào "Jihadi John" hay "John thánh chiến" – phần tử hiếu chiến nổi tiếng người Anh của Nhà nước Hồi giáo, người thường xuất hiện trên nhiều video mô tả việc giết hại một cách dã man các con tin Tây phương.

Các giới chức nói rằng hiện chưa rõ liệu phần tử hiếu chiến này, được các cơ quan tình báo Tây phương xác định tên là Mohamed Emwazi, có bị hạ sát trong cuộc oanh kích bằng máy bay không người lái chiều tối thứ Năm ở thành phố Raqqa được xem là thủ đô của Nhà nước Hồi giáo ở Syria hay không.

Các giới chức cấp cao của Mỹ không nêu danh tánh khi nói chuyện với các hãng tin cho biết cuộc không kích trúng chính xác chiếc xe mà Emwazi đang có mặt trong đó, và họ nói thêm là có lẽ hắn đã chết.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, ông Peter Cook, nói trong một thông báo: "Chúng tôi đang đánh giá kết quả cuộc hành quân tối qua và sẽ cung cấp thêm thông tin khi thích hợp".

Ðài quan sát Nhân quyền Syria chuyên theo dõi cuộc chiến tranh Syria hôm thứ Sáu cho hay các nguồn tin của họ cho thấy một phần tử cao cấp người Anh của Nhà nước Hồi giáo nằm trong số 4 phần tử hiếu chiến bị hạ sát trong cuộc oanh kích do Mỹ dẫn đầu.

Tuy nhiên, Đài quan sát có trụ sở ở Anh này không thể xác nhận liệu phần tử người Anh đó có phải là "Jihadi John" hay không.

Thủ tướng Anh David Cameron hôm thứ Sáu cũng nói rằng ông không xác nhận được Emwazi có bị hạ sát hay không, tuy nhiên ông cám ơn nỗ lực của Mỹ trong cuộc hành quân này.

"Nếu cuộc oanh kích thành công, và chúng tôi vẫn còn chờ xác nhận, thì đó sẽ là một cú đánh vào trung tâm của Nhà nước Hồi giáo", ông Cameron nói.

Emwazi sinh ra ở Kuwait, có quốc tịch Anh, là một trong những mục tiêu hàng đầu của các cơ quan tình báo Tây phương kể từ khi tên này xuất hiện trong nhiều video cho thấy những vụ chặt đầu và giết hại các con tin Tây phương một cách dã man.

Trong số những người bị giết trong các video, có hai ký giả Mỹ Steven Sotloff và James Foley, nhân viên cứu trợ Mỹ Abdul-Rahman Kassig, hai nhân viên cứu trợ Anh David Haines và Alan Henning, ký giả người Nhật Kenji Goto và các nạn nhân khác.

Trong các video, "Jihadi John" mặc đồ đen trùm kín đầu và mặt, chỉ chừa ra chỗ con mắt. Tên này được nhiều hãng tin công khai nhận diện hồi trước đây trong năm.

Bạn bè và những người quen biết của Emwazi cho biết hắn lớn lên trong một gia đình khá giả ở London, theo học ở các trường công và theo ngành lập trình điện toán ở đại học.

Theo một số nguồn tin, Emwazi, được cho là ngoài 20 tuổi, bắt đầu theo chủ trương cực đoan trong mấy năm gần đây sau các chuyến đi châu Phi và Trung Ðông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG