Đường dẫn truy cập

Các cửa hàng ở Iran vẫn đóng sau khi tiền bị mất giá


Lính cứu hỏa Iran bên cạnh một chiếc xe máy bị đốt cháy trên đường phố ở trung tâm Tehran, ngày 3/10/2012
Lính cứu hỏa Iran bên cạnh một chiếc xe máy bị đốt cháy trên đường phố ở trung tâm Tehran, ngày 3/10/2012
Các cửa hàng trong khu chợ chính ở thủ đô Iran gần như vẫn đóng cửa vào ngày hôm nay, một ngày sau khi cảnh sát chống bạo động đụng độ với người biểu tình tức giận vì đồng nội tệ rial bị sụt giá.

Các nhân chứng cho biết chỉ có một vài cửa hàng còn mở cửa và rằng cảnh sát đang tuần tra khu vực ở trung tâm Tehran.

Chủ những cửa hàng đã đóng cửa vào ngày thứ Tư khi cảnh sát đụng độ với người biểu tình phản đối và bắt giữ những người đổi tiền.

Đồng rial đã mất khoảng 1/3 giá trị vào tuần này.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã bác bỏ những chỉ trích ngày một nhiều về chính sách điều hành của ông khiến đồng rial trượt giá.

Ông Ahmadinejad đổ lỗi cho điều mà ông gọi là "áp lực tâm lý" gây ra bởi những kẻ thù của Iran.

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói các biện pháp trừng phạt của quốc tế đối với Iran vì những nghi ngờ về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này đã có tác dụng.

Nhưng bà Clinton nói chính lãnh đạo Iran và quyết định của họ, vốn không liên quan gì đến các biện pháp trừng phạt, mới phải chịu trách nhiệm cho những vấn đề kinh tế của Iran.

Bà cho biết các biện pháp trừng phạt có thể được khắc phục trong thời gian ngắn nếu Iran sẵn sàng hợp tác một cách chân thành với cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này.

Hãng tin Fars của Iran trích lời chủ tịch Quốc hội Ali Larijani tuần này nói, ông tin rằng 80% của các vấn đề kinh tế của đất nước có liên quan đến việc quản lý yếu kém của chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG