Đường dẫn truy cập

Tiền Iran bị mất giá mạnh


Đồng rial của Iran bị mất 17% giá trị vì các biện pháp trừng phạt của phương Tây
Đồng rial của Iran bị mất 17% giá trị vì các biện pháp trừng phạt của phương Tây
Tiền của Iran lại mất giá so với đồng đôla Mỹ. Đây là một dấu hiệu khác cho thấy các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang tác động mạnh tới nền kinh tế Iran.

Đồng rial bị mất 17% giá trị. Tỉ lệ quy đổi giữa đồng rial và đô la Mỹ tăng từ khoảng 29,600 rial/USD hôm Chủ nhật lên đến khoảng 34,500 rial/USD vào ngày hôm qua trên thị trường chợ đen.

Giá trị đồng rial của Iran đã lao dốc trong năm nay khi Mỹ và EU thắt chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm mục đích gây sức ép buộc Tehran đình chỉ chương trình làm giàu uranium của mình.

Các lệnh trừng phạt đã làm hạn chế khả năng xuất khẩu dầu mỏ của Iran, nguồn thu nhập chính của nước này, và gây khó khăn cho các giao dịch tài chính của họ ở nước ngoài.

Các lệnh trừng phạt cũng khiến lạm phát và thất nghiệp tăng cao ở Iran.

Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ là vì mục đích hòa bình, nhưng các cường quốc phương Tây nói đó chỉ là vỏ bọc cho việc phát triển vũ khí nguyên tử.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói rằng sự sụt giảm giá trị đồng rial là bằng chứng cho điều mà bà gọi là "áp lực quốc tế dồn dập và ngày càng thành công" đối với nền kinh tế Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG