Đường dẫn truy cập

Công ty Mỹ phản đối Tổng thống Trump rút khỏi Hiệp định Paris


Tổng Thống Trump họp bàn với lãnh đạo doanh thương trong Phòng Roosevelt, Tòa Bạch Ốc ngày 23/1/2017. (Ảnh AP)
Tổng Thống Trump họp bàn với lãnh đạo doanh thương trong Phòng Roosevelt, Tòa Bạch Ốc ngày 23/1/2017. (Ảnh AP)

Hàng chục công ty Mỹ đã lên tiếng phản đối quyết định của Tổng thống Trump, rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp định Khí hậu Paris. Giới phân tích cho rằng triển vọng tốt hơn của các nguồn năng lượng tái tạo giúp cải thiện kinh tế, đã tăng mức độ ủng hộ đối với năng lượng xanh trong giới kinh doanh từng tỏ thái độ hoài nghi. Chỉ có một số công ty khai thác than ủng hộ hành động của Tổng thống Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Hiệp định Paris phương hại đến đà tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ, có hại cho công ăn việc làm ở Mỹ, tác động tới thu nhập của người dân, đóng cửa các nhà máy và đặt các công ty Mỹ vào thế bất lợi.

Tổng thống Trump phát biểu:

"Tuân thủ các điều khoản trong hiệp định Paris và những hạn chế gắt gao về năng lượng áp đặt lên Hoa Kỳ, có thể khiến Hoa Kỳ mất tới 2,7 triệu việc làm trước năm 2025."

Các công ty sản xuất than đồng tình ủng hộ quyết định của ông Trump.

Công ty than Peabody nói Hiệp định Paris sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ bằng cách tăng chi phí điện. Công ty năng lượng Murray nói quyết định của ông Trump sẽ cứu vãn được nhiều việc làm trong ngành sản xuất than và giúp giảm giá điện.

Những người ủng hộ Hiệp định Paris thì nói rằng sẽ có nhiều công ăn việc làm được kiến tạo trong ngành sản xuất năng lượng xanh hơn, so với những việc làm mất đi trong ngành khai thác nhiên liệu hóa thạch.

Ông Andrew Light là một nhà nghiên cứu lão thành thuộc Viện Tài Nguyên Thế giới:

"Nếu nhìn vào nền kinh tế Hoa Kỳ hiện nay, có 3 triệu người Mỹ được tuyển vào làm việc để cải thiện hiệu quả năng lượng, hoặc là phục vụ ngành năng lượng tái tạo, khu vực tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường năng lượng, vượt xa những công việc trong lĩnh vực khai thác khí đốt thiên nhiên, than, hoặc dầu hỏa."

Các chuyên gia về năng lượng tái tạo nói các thiết bị đang trở nên hiệu quả và ít tốn kém hơn.

Ông Amit Rosen thuộc Đại học George Washington:

“Năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng rẻ nhất, trước đây người ta không xoay sang năng lượng tái tạo, bởi vì trong nhiều năm, nó được coi là một sự chọn lựa giữa kinh tế và môi trường. Bây giờ thì đây là một giải pháp đôi bên đều có lợi.”

Giám đốc General Electric Jeff Immelt và ông Elon Musk, Giám đốc công ty sản xuất ô-tô Tesla và Space-X, là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu đã lên tiếng chỉ trích quyết định của ông Trump. Ông Musk vừa từ chức khỏi một ban cố vấn kinh tế của Toà Bạch Ốc, sau khi ông Trump tuyên bố rút ra khỏi Hiệp định Paris.

Hàng chục công ty Mỹ, kể cả các công ty Mars, Nike, Levi Strauss và Starbucks, đã ký một thư ngỏ gửi đến Tổng thống Trump, với lập luận: không xây dựng một nền kinh tế carbon thấp sẽ đặt "sự thịnh vượng của Hoa Kỳ vào thế nguy".

Nhiều công ty xăng dầu, như Chevron và đối thủ ExxonMobil, gần đây lập luận rằng hiệp định Paris cho phép công ty của họ có một tương lai ổn định, có thể tiên đoán trước.

Các cổ đông ExxonMobil đã bỏ phiếu yêu cầu tập đoàn dầu mỏ khổng lồ này phải làm nhiều hơn để đánh giá những rủi ro kinh doanh do thay đổi khí hậu, và chia sẻ thông tin ấy với các nhà đầu tư.

VOA Express

XS
SM
MD
LG