Đường dẫn truy cập

LHQ cảnh báo hàng triệu cư dân Aleppo không có điện, nước


Khói đen bốc lên từ một nhà máy xi măng do chính phủ Syria kiểm soát tại Aleppo, Syria, ngày 9/8/2016.
Khói đen bốc lên từ một nhà máy xi măng do chính phủ Syria kiểm soát tại Aleppo, Syria, ngày 9/8/2016.

Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba cảnh báo rằng hơn 2 triệu người ở thành phố Aleppo của Syria không có nước máy hoặc điện, và kêu gọi đình chỉ chiến sự để sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hại và để cung cấp viện trợ nhân đạo.

Những cuộc tấn công trong tuần này đã làm hư hại nghiêm trọng cơ sở hạ tầng điện và nước của Aleppo, trong khi những tuyến đường tiếp tế chính cho những khu vực phía đông lẫn phía tây của thành phố đã bị cắt đứt trong những tuần gần đây.

Các cơ quan của Liên Hiệp Quốc đã nhiều lần kêu gọi có những khoảng thời gian tạm dừng chiến sự trong 48 tiếng đồng hồ mỗi tuần vì lý do nhân đạo, để cung cấp viện trợ vô cùng cấp thiết cho cư dân Aleppo và sơ tán họ, nhưng những lời kêu gọi này vẫn chưa thành hiện thực.

Phiến quân Syria phá quyền kiểm soát của chính phủ ở Aleppo
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:58 0:00

Trong khi đó, tin tức cho hay chính phủ Syria đã điều hàng ngàn quân tiếp viện đến để thực hiện một cuộc phản công ở phía nam Aleppo, trong một nỗ lực giành lại lãnh thổ mà phiến quân đã chiếm giữ trong những ngày gần đây.

Giao tranh dữ dội diễn ra dọc theo các vùng ngoại ô Khan Assel, Khan Toman, Atareb và Sarmada ở phía nam Aleppo, và tin tức cho biết máy bay của chính phủ và của Nga đã không kích ác liệt lực lượng phiến quân phòng thủ hành lang tiếp tế dẫn vào thành phố.

Đặc phái viên Syria của Liên Hiệp Quốc, Staffan de Mistura, tháng trước nói rằng ông hy vọng sẽ tiếp tục vòng đàm phán thứ ba giữa các phe phái bên trong Syria vào cuối tháng 8. Nhưng chiến sự leo thang ở Aleppo đã khiến nhiều người hoài nghi về khả năng này. Một số nhà ngoại giao phương Tây nói rằng không thể có đàm phán trong khi chiến sự chưa chấm dứt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG