Đường dẫn truy cập

Căng thẳng hạ giảm, Iran ra tín hiệu lẫn lộn


Tổng thống Hassan Rouhani nói chuyện trong một cuộc họp ở Tehran, Iran, ngày 4/12/2019.
Tổng thống Hassan Rouhani nói chuyện trong một cuộc họp ở Tehran, Iran, ngày 4/12/2019.

Iran ngày 9/1 đưa ra các tín hiệu lẫn lộn giữa lúc căng thẳng với Mỹ dường như giảm bớt với việc Tổng thống Hassan Rouhani cảnh báo về một “sự phản ứng rất nguy hiểm” nếu Hoa Kỳ phạm “sai lầm khác” và một chỉ huy cao cấp thề “trả thù khốc liệt” về vụ hạ sát một tướng lãnh hàng đầu của Iran.

Ngày 8/1, cả hai bên Mỹ và Iran có vẻ lùi bước sau khi Iran phóng một loạt phi đạn đạn đạo vào hai căn cứ quân sự có binh sĩ Mỹ trú đóng tại Iraq nhưng không gây bất cứ thương vong nào. Iran nói cuộc tấn công là để trả đũa vụ tấn công của Hoa Kỳ tại Iraq hôm 3/1 giết chết Tướng Qassem Soleimani, kiến trúc sư của chiến lược an ninh khu vực.

Tướng Mỹ Milley nói vụ này không có tử vong ‘là do những kỹ thuật phòng vệ của các lực lượng chúng ta chứ không phải là ý định của Iran.’

Tổng thống Rouhani nói vụ tấn công bằng phi đạn là một hành động chính đáng để tự vệ theo Hiến chương Liên hiệp quốc, nhưng ông cảnh báo là “nếu Hoa Kỳ phạm sai lầm khác, Hoa Kỳ sẽ nhận những đáp trả rất nguy hiểm.”

Thêm vào việc tấn công bằng phi đạn, Iran cũng bỏ những cam kết còn lại trong thỏa thuận hạt nhân 2015, mà Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi vào tháng 5 năm 2018. Tuy nhiên ngày 9/1 ông Rouhani nói Iran sẽ tiếp tục hợp tác với các thanh sát viên Liên hiệp quốc.

Các chỉ huy cao cấp của quân đội Iran có những lời lẽ mạnh bạo hơn.

Tướng Abdollah Araghi, một thành viên của Ban Tham mưu Hỗn hợp, nói Vệ binh Cách mạng Iran “sẽ trả thù khốc liệt hơn trong tương lai”, theo thông tấn xã bán chính thức Tasnim.

Tasnim cũng trích lời Tướng Ali Fadavi, quyền tư lệnh Vệ binh, nói rằng cuộc tấn công phi đạn “chỉ là một trong biểu tượng của khả năng chúng ta.”

Ông được trích lời nói “Chúng ta bắn hàng chục phi đạn vào trung tâm những căn cứ của Mỹ tại Iraq và họ chẳng làm gì được cả.”

Ngày 8/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra chỉ dấu là ông sẽ không đáp trả bằng quân sự đối với việc các căn cứ bị tấn công. Điều này nêu lên hy vọng là việc đối đầu hiện nay, làm cho hai nước bên bờ chiến tranh toàn diện, có thể hạ giảm.

Tổng thống Iran, Rouhani, cùng ngày điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson, thúc đẩy Anh lên án vụ hạ sát Soleimani.

Là người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ, tướng Soleimani đã huy động các lực lượng ủy nhiệm vũ trang trong vùng và bị quy trách nhiệm những cuộc tấn công chết người chống lại quân đội Mỹ từ năm 2003 khi Hoa Kỳ dẫn đạo cuộc tấn công vào Iraq. Tại Iran, ông được xem như là anh hùng quốc gia đóng vai trò quan trọng trong việc đánh bại Nhà nước Hồi Giáo và chống lại bá quyền phương Tây.

Không có những nỗ lực của Soleimani lãnh đạo các lực lượng tại Syria và Iraq chống lại Nhà nước Hồi Giáo, “các ông sẽ không có hòa bình và an ninh tại London ngày hôm nay,” ông Rouhani được Phó Tổng thống Alirez Moezi trích lời trong cuộc điện đàm với ông Johnson để đăng trên Twitter.

Phủ Thủ tướng Anh xác nhận cuộc gọi này và nói rằng ông Johnson kêu gọi “chấm dứt thù nghịch” tại Vùng Vịnh và rằng Anh ủng hộ thỏa thuận hạt nhân và thúc đẩy Iran trở lại tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG