Đường dẫn truy cập

Nghi phạm bị cáo buộc tìm cách bán máy tính của bà Pelosi cho Nga bị bắt


Riley June Williams, 22 tuổi, bị buộc tội xâm nhập trái phép tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1/2021 và có hành vi gây rối.
Riley June Williams, 22 tuổi, bị buộc tội xâm nhập trái phép tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1/2021 và có hành vi gây rối.

Một phụ nữ Pennsylvania bị cáo buộc là một trong những kẻ bạo loạn ở Điện Capitol từng nói với người tình cũ rằng cô định bán máy tính xách tay đánh cắp từ văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi cho tình báo Nga, truyền thông Mỹ trích dẫn tài liệu của tòa án tiết lộ hôm 18/1.

Riley June Williams, người bị buộc tội xâm nhập trái phép tòa nhà Quốc hội Mỹ và có hành vi gây rối, đã bị bắt hôm 18/1, hãng tin AP dẫn lời một quan chức Bộ Tư pháp cho biết.

FBI cho biết trong một hồ sơ tòa án rằng Williams bị nhìn thấy trong video khi lấy “máy tính xách tay hoặc ổ cứng” tại văn phòng của bà Pelosi. Cơ quan này đang điều tra xem liệu Williams có cố bán thiết bị đó cho tình báo Nga hay không.

Tờ New York Times đưa tin Williams đã tự thú với cảnh sát địa phương vào hôm 18/1.

Theo bản khai được nộp cho Tòa án Quận Columbia của Hoa Kỳ, FBI đã nhận được chỉ điểm từ một người nói đã từng là bạn tình cũ của Williams. Người này cho biết Williams “dự định gửi máy tính cho một người bạn ở Nga, và người bạn đó dự định sẽ bán máy tính cho SVR-cơ quan tình báo nước ngoài của Nga”, hồ sơ nêu rõ.

“Không rõ lý do vì sao việc chuyển giao máy tính cho Nga bất thành và Williams vẫn còn giữ thiết bị máy tính hoặc đã phá hủy nó”, vẫn theo bản khai.

Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục và chưa rõ khi nào Williams sẽ ra hầu toà.

FBI trước đó cho biết có vẻ như Williams đã hủy bỏ số điện thoại, gỡ các tài khoản mạng xã hội và bỏ trốn khỏi một địa chỉ gần Harrisburg, bang Pennsylvania, nơi cô sống với mẹ.

Việc các thiết bị điện tử của văn phòng Quốc hội Mỹ bị đánh cắp, theo Reuters, là một nỗi lo dai dẳng sau vụ náo loạn Điện Capitol vào ngày 6/1 bởi những người ủng hộ Tổng thống Trump, người sẽ rời nhiệm sở vào ngày 20/1. Hàng chục nghi phạm đã bị bắt giữ. Tuần trước, ông Trump bị Hạ viện quyết định luận tội vì kích động nổi dậy và hiện đang phải đối mặt với việc bị luận tội tại Thượng viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG