Đường dẫn truy cập

Công ty Dominion kiện luật sư của ông Trump tội ‘bôi nhọ’


Cựu luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump, ông Rudy Giuliani.
Cựu luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump, ông Rudy Giuliani.

Một công ty sản xuất máy bỏ phiếu kiện cựu luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump, ông Rudy Giuliani, đòi bồi thường 1,3 tỉ đô la và cáo buộc ông này tội bôi nhọ với điều mà họ gọi là chiến dịch ‘bịa đặt sâu rộng’ về gian lận tràn lan trong cuộc bầu cử Tổng thống, theo tài liệu tòa án ngày 25/1.

Công ty Dominion Voting Systems có trụ sở tại Denver, trước đó cũng đệ đơn kiện luật sư vận động tranh cử của ôngTrump, bà Sidney Powell, và tố cáo bà lan truyền thuyết âm mưu sai lạc về cuộc bầu cử mà ông Trump thua trước đối thủ Dân chủ Joe Biden.

Một nhân viên cao cấp của Dominion, ông Eric Coomer, cũng kiện ban tranh cử của ông Trump về tội bôi nhọ, nói rằng ông đã phải tìm nơi ẩn náu vì các ủng hộ viên của ông Trump dọa giết.

Ông Giuliani và luật sư của ông, Robert Costello, không trả lời yêu cầu bình luận.

Ông Giuliani vẫn giữ lập trường về cuộc bầu cử vừa qua, nói trong một chương trình phát thanh tuần trước rằng ông bị tấn công vì ‘hành xử quyền tự do ngôn luận của tôi và bảo vệ cho thân chủ của tôi.’

Ông Trump và đồng minh suốt hai tháng phủ nhận việc ông thất cử và tuyên bố không bằng chứng rằng đó là hậu quả của việc bỏ phiếu gian lận tràn lan. Những ủng hộ viên của ông hôm 6/1 đã xông vào Điện Capitol biểu tình bạo động.

Công ty Dominion đòi ông Rudy Giuliani, nguyên là thị trưởng New York, bồi thường thiệt hại 1,3 tỉ đô la. Dominion cáo buộc trong đơn kiện là “ông và đồng minh nguỵ tạo và gieo rắc ‘Bịa đặt Khủng khiếp,’ lan truyền rộng rãi và lừa gạt hàng triệu người tin rằng Dominion đã đánh cắp phiếu bầu của họ cũng như chỉnh sửa kết quả cuộc bầu cử.”

Dominion nói họ kiện “để làm cho rõ trắng đen” và để ‘bảo vệ mình, bảo vệ cho nhân viên và tiến trình bầu cử.”

Một nhóm luật sư có tiếng vào tuần trước yêu cầu luật dự đoàn treo giấy phép hành nghề của luật sư Giuliani vì ông đã đưa ra những tuyên bố sai lầm trong các vụ kiện hậu bầu cử và thúc đẩy ủng hộ viên của ông Trump tham gia ‘phiên toà tác chiến’ không lâu trước khi họ xông vào Điện Capitol ngày 6/1.

Dominion nói trong đơn kiện là đã bỏ ra 565.000 đô la để thuê an ninh tư bảo vệ nhân viên, những người bị sách nhiễu và bị dọa giết.

“Những tuyên bố của ông Giuliani” đơn kiện nói, “được tính toán để-và trên thực tế đã-khiêu khích phẫn nộ và gây thiệt hại nặng nề cho Dominion.”

Được thành lập vào năm 2002, Dominion là nhà sản xuất máy bỏ phiếu lớn tại Mỹ. Nhiều loại máy khác nhau của Dominion đã được sử dụng tại hơn hai chục tiểu bang trong cuộc bầu cử 2020.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG