Đường dẫn truy cập

Có thể có sự liên hệ giữa COVID với tiểu đường loại 1 nơi trẻ em


Học sinh mang khẩu trang đi học trở lại tại Godley, Texas.
Học sinh mang khẩu trang đi học trở lại tại Godley, Texas.

Các ca tiểu đường loại 1 nơi các bệnh nhi trong một cuộc nghiên cứu của Anh tăng gấp đôi vào lúc cao điểm của dịch bệnh COVID tại Anh cho thấy có thể có liên hệ giữa hai chứng bệnh này, các nhà khoa học cho biết ngày 18/8.

Dù cuộc nghiên cứu này chỉ căn cứ trên một số ít các trường hợp, nhưng đây là tin đầu tiên liên hệ giữa COVID-19 và tiểu đường loại 1 ở trẻ em và các bác sĩ nên chú trọng, các nhà nghiên cứu Trường đại học Hoàng gia London khuyến cáo.

“Những phân tích của chúng tôi cho thấy trong lúc cao điểm của dịch bệnh, số những ca tiểu đường loại 1 ở trẻ em thường cao gấp hai tại bệnh viện chúng tôi nghiên cứu so với những năm trước,” bà Karen Logan, đồng tác giả cuộc nghiên cứu, nói.

“Khi chúng tôi điều tra sâu hơn thì thấy một số bệnh nhi này dương tính với virus corona hoặc trước đây đã bị phơi nhiễm COVID.”

Bà Logan nói những phúc trình trước đây từ Trung Quốc và Ý lưu ý rằng trong thời đại dịch có bệnh nhi được chẩn đoán tiểu đường loại 1 trong các bệnh viện.

Cuộc nghiên cứu này được công bố trên tập san Diabetes Care, phân tích dữ liệu của 30 trẻ em tại những bệnh viện ở London với tiểu đường loại 1 trong đợt cao điểm đầu tiên của đại dịch—khoảng gấp đôi các ca cùng thời điểm những năm trước.

21 trẻ em được xét nghiệm tìm COVID-19 hay xét nghiệm kháng thể để xem liệu các em có bị phơi nhiễm virus corona hay không và 5 em cho kết quả dương tính.

Bà Logan kêu gọi giới chuyên môn lưu ý tới thực tế này và thúc đẩy có thêm các cuộc nghiên cứu để hiểu rõ sự liên hệ giữa tiểu đường loại 1 nơi trẻ em và COVID.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG