Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động Myanmar phản đối quân đội bằng ‘cuộc đình công thinh lặng’


Đường phố ở Myanmar vắng lặng vào ngày 10/12/2021 vì các cuộc "đình công thinh lặng".
Đường phố ở Myanmar vắng lặng vào ngày 10/12/2021 vì các cuộc "đình công thinh lặng".

Những người biểu tình ở Myanmar đã đóng cửa các doanh nghiệp và vắng mặt trên đường phố hôm 10/12 trong một “cuộc đình công thinh lặng” chống lại sự cai trị của quân đội và việc lật đổ chính phủ dân cử tại quốc gia Đông Nam Á trong cuộc đảo chính hồi tháng Hai.

Các bức ảnh do truyền thông Myanmar đăng lên cho thấy những con phố và khu chợ vắng vẻ ở các thị trấn trên khắp cả nước, trong khi những người biểu tình ở thành phố Shwebo, miền bắc nước này mặc quần áo đen và tuần hành trong im lặng.

“Chúng tôi cần gửi một thông điệp ra thế giới về những vi phạm nhân quyền khủng khiếp ở Myanmar”, thủ lĩnh cuộc biểu tình Khin Sandar nói với truyền thông.

“Im lặng là tiếng thét lớn nhất. Chúng tôi muốn giành lại quyền lợi của mình. Chúng tôi muốn cách mạng. Chúng tôi bày tỏ nỗi đau đối với những anh hùng đã ngã xuống”, bà Khin Sandar nói thêm.

Myanmar rơi vào khủng hoảng từ khi quân đội lật đổ nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi và chính phủ của bà vào ngày 1/2, gây ra các cuộc biểu tình hàng ngày ở các thị trấn và thành phố và giao tranh ở vùng biên giới giữa quân đội và quân nổi dậy người thiểu số.

Khôi nguyên Nobel Suu Kyi, 76 tuổi, đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc khác nhau và bị kết án bốn năm tù hôm thứ Hai với tội danh đầu tiên là kích động và vi phạm các quy định về COVID-19, khiến quốc tế lên án và các nhà phê bình mô tả là “một phiên tòa nguỵ tạo”.

Lãnh đạo chính quyền quân sự sau đó đã giảm án cho bà hai năm vì “lý do nhân đạo” nhưng những cáo buộc mà bà vẫn đang phải đối mặt có thể khiến bà bị bỏ tù trong nhiều năm.

Theo nhóm giám sát của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), các lực lượng quân đội đang tìm cách đè bẹp phe đối lập, khiến cho hơn 1.300 người thiệt mạng.

Chủ nhật tuần trước, 5 người đã thiệt mạng và ít nhất 15 người bị bắt sau khi binh lính dùng một chiếc ô tô đâm vào một cuộc biểu tình chống đảo chính ở thành phố Yangon. Truyền thông nhà nước Myanmar bác bỏ các báo cáo về vụ việc, nói đó là thông tin sai lệch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG