Đường dẫn truy cập

Các cuộc thảo luận với Taliban bắt đầu ở Na Uy


Các đại diện Taliban tới Na Uy.
Các đại diện Taliban tới Na Uy.

Một phái đoàn của Taliban, do quyền Bộ trưởng Ngoại giao Amir Khan Muttaqi dẫn đầu, hôm Chủ nhật đã bắt đầu ba ngày thảo luận tại Oslo với các quan chức chính phủ phương Tây và các đại diện xã hội dân sự Afghanistan trong bối cảnh tình hình nhân đạo đang xấu đi ở Afghanistan.

Các cuộc họp kín diễn ra tại một khách sạn ở vùng núi phủ tuyết phía trên thủ đô Na Uy.

Ngày đầu tiên sẽ chứng kiến các đại diện của Taliban gặp gỡ các nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ và những người bảo vệ nhân quyền từ Afghanistan và cộng đồng người Afghanistan ở nước ngoài.

Trước các cuộc thảo luận, Thứ trưởng Văn hóa và Thông tin của Taliban đã tweet một tin nhắn thoại mà ông nói là từ ông Muttaqi, bày tỏ hy vọng về "một chuyến đi tốt đẹp và đầy thành tựu" và cảm ơn Na Uy, quốc gia mà ông nói rằng ông hy vọng sẽ trở thành "cửa ngõ cho một mối quan hệ tích cực với châu Âu”.

Chuyến đi là lần đầu tiên kể từ khi Taliban tiếp quản đất nước vào tháng 8 năm ngoái các đại diện của họ đã tổ chức các cuộc gặp chính thức ở châu Âu. Trước đó, họ đã đến Nga, Iran, Qatar, Pakistan, Trung Quốc và Turkmenistan.

Trong các cuộc thảo luận, ông Muttaqi chắc chắn sẽ nhấn mạnh yêu cầu của Taliban rằng gần 10 tỷ đôla mà Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác phong tỏa phải được trả lại vì Afghanistan đối mặt với tình hình nhân đạo bấp bênh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG