Đường dẫn truy cập

Các ca COVID-19 không triệu chứng tại Trung Quốc gia tăng


Cư dân xếp hàng giữ khoảng cách bên ngoài mội siêu thị ở Vũ Hán ngày 3/4/2020.
Cư dân xếp hàng giữ khoảng cách bên ngoài mội siêu thị ở Vũ Hán ngày 3/4/2020.

Hoa lục báo cáo có thêm 39 ca mới nhiễm virus corona vào ngày 5/4, tăng so với 30 ca một ngày trước đó, và con số những ca không triệu chứng cũng gia tăng giữa lúc chính phủ siết chặt việc kiểm soát tại vùng biên giới trên đất liền.

Ủy ban Y tế Quốc gia ngày 6/4 nói 78 ca mới không triệu chứng được xác nhận vào cuối ngày 5/4, so với 47 ca ngày trước đó.

Những ca từ ngoài mang vào và những bệnh nhân không triệu chứng nhưng vẫn có thể lây bệnh cho những người khác, đã trở thành quan ngại chính của Trung Quốc sau khi những biện pháp khắt khe thành công trong việc giảm tỉ lệ lây nhiễm.

Tỉnh Hồ Bắc, trung tâm dịch bệnh nguyên thủy, chiếm gần phân nửa các ca nhiễm mới không triệu chứng. Tổng cộng có 795 người không có triệu chứng đang được theo dõi sức khỏe tại Trung Quốc.

Việc gia tăng những ca không có triệu chứng chỉ được Trung quốc báo cáo trong tuần qua, gây nên những lo ngại vào lúc Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, chuẩn bị cho phép người dân rời thành phố vào ngày 8/4 lần đầu tiên kể từ khi bị đóng cửa vào cuối tháng 1.

Các giới chức Vũ Hán rút lại tình trạng “không có dịch bệnh” của 45 khu dân cư vì sự xuất hiện của những ca không triệu chứng và những ca nghi ngờ khác nữa, theo một bản tin của Tân Hoa Xã ngày 6/4.

Tình trạng “không dịch bệnh” cho phép người dân sống trong khu vực Vũ Hán ra khỏi nhà, mỗi lần 2 giờ.

Hiện nay Trung Quốc báo cáo có tổng cộng 81.708 ca nhiễm, với 3.331 người chết. Một ca lây nhiễm nội địa mới được báo cáo trong dữ liệu mới nhất, tại tỉnh Quảng Đông miền nam nước này, giảm từ 5 ca một ngày trước đó, cũng tại Quảng Đông.

Trung Quốc đóng cửa biên giới không cho người nước ngoài nhập cảnh vào lúc virus lây lan toàn cầu, dù hầu hết những ca từ nước ngoài vào liên hệ đến người Trung Quốc từ nước ngoài trở về.

Trung Quốc bắt đầu xét nghiệm virus tất cả các chuyến bay đến Trung Quốc bắt dầu ngày 1/4, giới chức hải quan cho biết.

Trong số những ca mới có triệu chứng, 38 ca từ nước ngoài vào, so với 25 ca một ngày trước đó. Trong đó có 20 người từ Nga đến thành phố Hắc Long Giang phía đông bắc. Tất cả đểu là công dân Trung Quốc bay từ Moscow đến Vladivostok và đến Trung Quốc bằng đường bộ.

Trung Quốc sẽ làm việc để ngăn các ca bệnh nhập khẩu qua biên giới trên đất liền, chính phủ cho biết sau một phiên họp do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ tọa ngày 6/4, trong đó có ghi nhận là con số những ca như vậy đã vượt quá những ca được các phi trường báo cáo mới đây.

Những người cố che giấu lịch trình đi lại hay tình hình sức khỏe của họ sẽ bị phạt đến 30.000 yuan (4.230 đô la) hay có thể bị truy tố hình sự và sẽ bị đưa vào danh sách đen của hải quan và sẽ bị kiểm soát chặt chẽ trong tương lai.

Một nguồn có thể lây nhiễm khác là 1,6 triệu du học sinh Trung Quốc, nhiều người đã cố gắng trở về nhà kể từ khi các chuyến bay quốc tế bị giảm.

Các chuyến bay thuê bao đã được dàn xếp để đưa sinh viên Trung Quốc về nước, bắt đầu với những người trẻ nhất, Tòa Đại sứ Trung Quốc tại Washington nói.

Đại sứ Thôi Thiên Khải nói với tờ New York Times ngày 6/4 là đã có những cuộc thảo luận không thân thiện giữ 2 nước về virus. “Nhưng đây không phải là lúc để đổ lỗi lẫn nhau. Đây là lúc đoàn kết, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau,” ông Thôi nói.

Giữa các chỉ trích là Trung Quốc quá chậm trễ trong việc cảnh báo cộng đồng quốc tế về virus bùng phát, ngày 6/4 Tân Xoa Xã đăng thời biểu chi tiết về đáp ứng của Trung Quốc và chia sẻ thông tin về virus corona từ cuối tháng 12/ 2019 cho đến tháng 3/2020.

Trung Quốc bắt đầu tường trình “đều đặn” cho Hoa Kỳ về dịch bệnh và các biện pháp chế ngự từ ngày 3/1, theo thời biểu này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG