Đường dẫn truy cập

Trung Quốc để tang hàng ngàn 'liệt sĩ' chết trong dịch virus corona


Các nhà lãnh đạo Trung Quốc bao gồm Chủ tịch Tập Cận Bình đứng mặc niệm trong khi cả nước để tang những người chết vì dịch virus corona, tại trụ sở quyền lực chính trị ở Trung Nam Hải, Bắc Kinh, ngày 4 tháng 4, 2020.
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc bao gồm Chủ tịch Tập Cận Bình đứng mặc niệm trong khi cả nước để tang những người chết vì dịch virus corona, tại trụ sở quyền lực chính trị ở Trung Nam Hải, Bắc Kinh, ngày 4 tháng 4, 2020.

Trung Quốc ngày thứ Bảy tưởng niệm hàng ngàn người chết trong dịch virus corona mà nước này gọi là "liệt sĩ," treo cờ rũ trên khắp cả nước và đình chỉ mọi hình thức giải trí.

Ngày để tang trùng với ngày bắt đầu Tiết Thanh minh hàng năm khi hàng triệu gia đình ở Trung Quốc tảo mộ gia tiên của họ.

Vào lúc 10 giờ sáng (0200 GMT) giờ Bắc Kinh, Trung Quốc tiến hành mặc niệm kéo dài ba phút để thương tiếc những người đã chết, bao gồm các nhân viên y tế và bác sĩ tuyến đầu.

Tại Trung Nam Hải, trụ sở quyền lực chính trị ở Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo khác của Trung Quốc đứng mặc niệm trước quốc kì với hoa trắng cài trên ngực, truyền thông nhà nước đưa tin.

Theo thống kê được Ủy ban Y tế Quốc gia công bố, hơn 3.300 người ở Trung Quốc đại lục đã chết trong dịch bệnh bùng lên đầu tiên ở tỉnh Hồ Bắc thuộc miền trung vào cuối năm ngoái.

Tại Vũ Hán, thủ phủ của Hồ Bắc và tâm dịch, tất cả đèn giao thông trong khu vực đô thị đều chuyển sang màu đỏ lúc 10 giờ sáng và giao thông tạm dừng trong ba phút.

Khoảng 2.567 người đã chết ở Vũ Hán, thành phố có 11 triệu dân. Các ca tử vong ở Vũ Hán chiếm hơn 75% số ca tử vong vì virus corona ở Trung Quốc.

Trong số những người thiệt mạng có Lý Văn Lượng, một bác sĩ trẻ đã cố gắng lên tiếng cảnh báo về căn bệnh này. Ông Lý được chính quyền Hồ Bắc vinh danh trong tuần này, sau khi ban đầu ông bị cảnh sát ở Vũ Hán khiển trách vì “lan truyền tin đồn.”

Dù dịch bệnh đã được khống chế ở Vũ Hán, virus đã lan rộng khắp thế giới kể từ tháng 1, giết chết hơn 55.000 người, lây nhiễm hơn một triệu người và làm tê liệt nền kinh tế toàn cầu.

Vũ Hán đã cấm tất cả các hoạt động tảo mộ trong các nghĩa trang của thành phố cho đến ít nhất là ngày 30 tháng 4. Nhà chức trách cũng nói với người dân, hầu hết đang ở nhà vì lệnh phong tỏa, là hãy sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến để xem trực tiếp khi nhân viên nghĩa trang thực hiện các nhiệm vụ đó.

Tính đến ngày thứ Sáu, tổng số trường hợp được xác nhận trên cả nước là 81.639, bao gồm 19 trường hợp nhiễm mới, Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG