Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ hối thúc Miến Điện tôn trọng nhân quyền


Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Joseph Yun (phải) và nhà lãnh đạo phong trào đấu tranh cho dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi
Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Joseph Yun (phải) và nhà lãnh đạo phong trào đấu tranh cho dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi

Một nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ nói với chính phủ mới ở Miến Điện rằng Washington sẵn sàng cải thiện quan hệ, nhưng tiến bộ sẽ tùy thuộc vào việc cải cách chính trị và tôn trọng nhân quyền ở Miến Điện.

Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ Joseph Yun hôm nay kết thúc chuyến công du 3 ngày tới Miến Điện, chuyến đi đầu tiên của một viên chức cao cấp của Mỹ kể từ khi tân chính phủ Miến Điện nhậm chức hồi tháng 3.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay ông Yun cũng hối thúc chính phủ Miến Điện trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và thực hiện “những bước cụ thể và có ý nghĩa” tiến tới dân chủ.

Trong chuyến đi này ông Yun đã hội kiến các giới chức chính phủ, kể cả ngoại trưởng của Miến Điện, tại thủ đô Naypyitaw. Hôm qua, ông hội đàm với lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi và những nhân vật lãnh đạo của các nhóm sắc tộc thiểu số.

Sau cuộc họp, ông Yun cho biết ông sẽ trình bày cho chính phủ ở Washington những gì ông biết được từ bà Suu Kyi và các giới chức chính phủ mà ông đã gặp.

Bà Aung San Suu Kyi nói rằng bà biết là Hoa Kỳ sẽ chờ cho tới khi có “thay đổi đáng kể” ở Miến Điện trước khi thu hồi các biện pháp chế tài kinh tế đối với chính phủ Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG