Đường dẫn truy cập

Đặc sứ LHQ nhận thấy những dấu hiệu 'đáng khích lệ' ở Miến Điện


Ðặc sứ Nambiar nói rằng tân chính phủ dân sự Miến Điện không có thời giờ để phí phạm trong việc thực hiện lời hứa cải cách
Ðặc sứ Nambiar nói rằng tân chính phủ dân sự Miến Điện không có thời giờ để phí phạm trong việc thực hiện lời hứa cải cách

Đặc sứ Liên hiệp quốc về Miến Điện nói rằng tân chính phủ dân sự ở Miến Điện “không có thời giờ để phí phạm” trong việc thực hiện lời hứa cải cách.

Trong thông cáo công bố hôm nay, ông Vijay Nambiar nói rằng Liên hiệp quốc hoan nghênh quyết tâm của chính phủ Miến Điện và hy vọng họ sẽ bắt đầu thực hiện những biện pháp cụ thể trong nay mai.

Phát biểu của ông Nambiar được đưa ra sau chuyến viếng thăm Miến Điện trong 3 ngày và đã gặp gỡ các giới chức chính phủ Miến Điện và lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi.

Ông cho biết trong tất cả các cuộc họp ông đã nhấn mạnh rằng hành động của chính phủ phải bao gồm việc trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị và tiến hành đối thoại với mọi thành phần xã hội cũng như giao tiếp nhiều hơn với cộng đồng quốc tế.

Bà Aung San Suu Kyi nói rằng cuộc thảo luận giữa bà với ông Nambiar “rất thẳng thắn” và bà cần chờ xem chính phủ mới làm việc như thế nào.

Đây là lần đầu tiên Đặc sứ Nambiar đến thăm Miến Điện kể từ khi tập đoàn tướng lãnh cầm quyền lâu năm chuyển giao quyền hành cho một chính phủ do phe dân sự lãnh đạo hồi tháng 3, tiếp theo cuộc bầu cử quốc hội tổ chức hồi tháng 11 năm ngoái.

Cuộc bầu cử đó là cuộc bầu cử đầu tiên ở Miến Điện trong vòng 20 năm, nhưng các tổ chức nhân quyền nói rằng cuộc đầu phiếu là một trò gian dối nhằm củng cố sự kiểm soát của quân đội.

Trong cuộc bầu cử đó, một đảng chính trị thân quân đội đã chiếm đa số ghế tại quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG