Đường dẫn truy cập

Miến Điện đạt được thỏa thuận hòa bình với sắc tộc Shan


Tổng thống Miến Điện U Thein Sein, năm ngoái, đã mời tất cả các nhóm sắc tộc vũ trang trong nước đến bàn hoà đàm
Tổng thống Miến Điện U Thein Sein, năm ngoái, đã mời tất cả các nhóm sắc tộc vũ trang trong nước đến bàn hoà đàm

Truyền thông Miến Điện loan báo chính phủ đã ký một hoà ước với tổ chức vũ trang người Shan trong khuôn khổ một nỗ lực hòa giải quốc gia.

Tin hôm thứ Ba cho biết đại diện của sắc tộc Shan và chính phủ trung ương đạt được một hòa ước 11 điểm tại Taunggyi, thủ phủ của bang Shan.

Việc ký kết hoà ước vào ngày thứ hai là tiếp nối của một thỏa ước hoà bình trước đó đã được ký tắt ở cấp bang vào tháng 12 năm ngoái.

Thoả thuận 11 điểm nhắm giải quyết các vấn đề kinh tế, phân định ranh giới khu vực tái định cư những dân quân sắc tộc và mở những văn phòng liên lạc.

Chính phủ cũng đạt được một thoả thuận ngưng bắn với các nhà lãnh đạo sắc tộc Karen vào hôm thứ Năm.

Một tổ chức vũ trang lớn khác, Tổ chức Kachin Độc lập, sẽ thảo luận với các giới chức chính phủ Miến Điện vào ngày thứ Tư tại Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo Kachin nói giao tranh giữa binh sĩ của họ và lực lượng chính phủ đã làm 60.000 người phải rời khỏi nơi cư trú kể từ năm ngoái.

Tổng thống U Thein Sein, một cưụ sĩ quan, năm ngoái đã mời tất cả các tổ chức sắc tộc vũ trang trong nước đến bàn hoà đàm nhằm chấm dứt nổi dậy vũ trang trong nước và giúp xây dựng hoà bình.

Tân chính phủ Miến Điện bắt đầu đối thoại với các nhóm sắc tộc sau khi lên cầm quyền vào tháng 3 năm ngoái.

Những cuộc thảo luận nằm trong khuôn khổ của những điều kiện tiên quyết do các nước dân chủ Tây phương đưa ra để hủy bỏ những biện pháp trừng phạt nhắm vào Miến Điện và bình thường hoá các mối quan hệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG