Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ cuộc nổi dậy ở Miến Điện bị cầm tù bị đau nặng


Các tu sĩ cầu nguyện trong một cuộc biểu tình bên ngoài Ðại sứ quán Miến Ðiện ở Bangkok, Thái Lan
Các tu sĩ cầu nguyện trong một cuộc biểu tình bên ngoài Ðại sứ quán Miến Ðiện ở Bangkok, Thái Lan

Hội Ân xá Quốc tế cho hay tu sĩ Phật giáo Miến Điện U Gambira, một người lãnh đạo chủ chốt trong các vụ biểu tình chống chính phủ năm 2007 được mệnh danh là “Cuộc cách mạng áo cà sa” đang bị đau nặng. Theo tường thuật của thông tín viên Danielle Bernstein từ Bangkok, bất kể các cải cách chính trị ở Miến Điện được sự hoan nghênh của các tổ chức nhân quyền và các nước tây phương, khoảng 2.000 tù nhân chính trị vẫn còn bị ở tù.

Ông U Gambira là người lãnh đạo Liên minh Tu sĩ Toàn Miến Điện, một tổ chức chính can dự vào cuộc nổi dậy năm 2007 chống lại chính phủ. Sau khi tổ chức nhiều tuần lễ biểu tình, ông đã trốn thoát vụ đàn áp của chính phủ nhắm vào các cuộc biểu tình và đã đi ẩn náu. Ông bị bắt vào tháng 11 năm ngoái và đã bị bỏ tù kể từ lúc đó.

Tháng trước, có những tin đồn rằng ông đã được phóng thích cùng với gần 200 tù nhân chính trị khác trong khuôn khổ một lệnh ân xá nhiều người hơn. Nhưng ông U Gambira vẫn ở lại nhà tù Kale và Hội Ân xá Quốc tế nói ông hiện đang bị đau nặng và không được sự chăm sóc y tế đầy đủ.

Tổ chức tranh đấu cho nhân quyền có trụ sở ở London này trích dẫn các nguồn tin thân cận với ông U Gambira nói rằng ông đã bị chấn thương vì bị tra tấn hồi tháng 4 năm 2009, khi có tin ông đã bị xiềng xích và bị đánh lên đầu bằng gậy. Những người đi thăm ông cho biết ông bị thẹo quanh mắt và nói rất khó khăn.

Ông Benjamin Zawacki, nhà khảo cứu ở Miến Điện cho Hội Ân xá Quốc tế, nói rằng nhà tu này cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Ông nói:

"Sức khỏe của ông đang suy giảm rất nhanh. Ông không bị bệnh nào trước đây và sức khỏe của ông hiện nay cực kỳ đáng báo động. Một số tù nhân chính trị đã chết trong khi bị lực lượng an ninh câu lưu và trong hệ thống nhà tù ở Myanmar và không thể loại trừ khả năng đó.”

Hội Ân xá Quốc tế nói nhân viên nhà tù đang chữa trị ông bằng thuốc ngủ thay vì sự chăm sóc y tế đúng cách. Các nhà khảo cứu nói một cựu viên chức nhà tù đã kêu gọi chính quyền cho chăm sóc y tế.

Lệnh ân xá tù nhân hồi tháng 1 gồm các tù nhân chính trị như diễn viên hài nổi tiếng Zarganar và nhà hoạt động chính trị Su Su Nway, nhưng các tổ chức nhân quyền quốc tế lên án những vụ phóng thích đó là không đầy đủ.

Ông Zawacki thuộc Hội Ân xá nói rằng việc tiếp tục ngược đãi ông U Gambira tương phản với các cải cách chính trị và kinh tế mới đây được ca ngợi là tiến bộ ở nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm nay với ban Miến ngữ đài VOA, Bộ trưởng Thông tin Miến Điện Kyaw San nói nhà chức trách đã phóng thích 16.000 tù nhân trong khuôn khổ các vụ ân xá hàng loạt. Tuy nhiên ông theo một chính sách chính phủ đã có từ lâu nay là từ khước không thừa nhận sự hiện hữu của bất cứ tù nhân chính trị nào.

Bộ trưởng Thông tin Miến Điện nói hiện nay có các tù nhân ở Miến Điện, nhưng họ bị ở tù vì họ vi phạm luật pháp. Đó là lý do họ bị bỏ tù. Tuy nhiên, theo ông, trong số các tù nhân đó có thể có một vài người can dự đến chính trị. Ông nói tổng thống đã tử tế cứu xét họ trên căn bản từng vụ việc và phóng thích họ khi ông thấy là xứng đáng.

Các giới chức Miến Điện đã phát động một loạt các cải cách chính trị và kinh tế nhắm cải thiện thành tích để xin làm chủ tịch khối ASEAN với 10 thành viên vào năm 2014.

Trong tháng này, các thành viên ASEAN sẽ họp tại Bali và sẽ quyết định về đơn xin của Miến Điện. Thắng được chức chủ tịch luân phiên của tổ chức này sẽ đem lại cho chính phủ Miến Điện tính hợp pháp quốc tế nhiều hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG