Đường dẫn truy cập

Miến Điện: Bà Suu Kyi cảnh báo về gian lận bầu cử


Các ủng hộ viên tặng hoa cho bà Aung San Suu Kyi trong khi bà đi vận động tranh cử
Các ủng hộ viên tặng hoa cho bà Aung San Suu Kyi trong khi bà đi vận động tranh cử

Lãnh tụ dân chủ Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi vừa lên tiếng cảnh báo có thể có gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng tới, bà cho biết trong danh sách các cử tri của chính phủ trong các cuộc bầu cử bổ túc, dường như có tên “của nhiều người đã chết.”

Khôi nguyên giải Nobel hòa bình đưa ra nhận định như vậy bên ngoài thành phố Rangoon hôm thứ Năm khi Đảng Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh Cho Dân Chủ NLD của bà đang vận động tranh cử vào quốc hội cho cuộc bầu cử tổ chức vào ngày 1 tháng Tư. Bà nói:

“Chúng tôi đã khám phá ra nhiều chuyện bất thường trong danh sách cử tri, và chúng tôi đã nạp đơn lên ủy ban bầu cử để họ phải có hành động giải quyết chuyện này. Cho nên tôi mong quí vị theo dõi chặt chẽ xem chuyện gì xảy ra để đảm bảo cuộc bầu cử được tự do và công bằng, trước khi quí vị quyết định bước kế tiếp về chuyện hủy bỏ chế tài.”

Bà Aung San Suu Kyi tuyên bố như vậy sau một cuộc họp với Ngoại trưởng Canada John Baird; nước này đã cùng các quốc gia phương tây áp đặt chế tài kinh tế với Miến Điện và nhà cầm quyền trước đây. Ông Baird nói:

‘Chúng tôi muốn cung ứng thêm viện trợ phát triển. Chúng tôi muốn khởi sự bãi bỏ chế tài, nhưng chỉ khi nào chúng tôi nhìn thấy một biểu dương về sức mạnh của lá phiếu.”

Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi còn than phiền về những hạn chế liên quan đến địa điểm vận động tranh cử, kể cả những lệnh cấm mới đây của chính phủ không cho đảng này sử dụng những sân bóng đá để tập họp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG