Đường dẫn truy cập

Miến Điện chọn ứng cử viên tổng thống


Hình ảnh khai mạc của Quốc hội Miến Điện ở Naypyitaw, ngày 1/2/2011
Hình ảnh khai mạc của Quốc hội Miến Điện ở Naypyitaw, ngày 1/2/2011

Quốc hội mới của Miến Điện đã chấp nhận danh sách 5 ứng cử viên dự tranh chức vụ tổng thống dân sự đầu tiên của nước này trong vòng hơn nửa thế kỷ, với cuộc biểu quyết chót diễn ra vào thứ 5 tới đây.

Các đại biểu cho biết người nổi bật nhất trong 5 ứng cử viên này là Tướng Thein Sein, người đứng đầu đảng chính trị do quân đội hậu thuẫn và đang chiếm thế đa số áp đảo ở quốc hội. Ông cũng là người giữ chức thủ tướng trong chính quyền quân nhân.

Hiện chưa biết được những người còn lại trong danh sách này là ai vì các nhà báo không được phép tham dự phiên họp quốc hội, được tiến hành lần đầu tiên trong vòng 20 năm.

Chỉ có những thành viên quốc hội mới được dự tranh chức vụ tổng thống, nên Tướng Than Shwe, lãnh tụ lâu năm của tập đoàn tướng lãnh cầm quyền, không nằm trong danh sách ứng cử viên.

Tuy nhiên, theo dự liệu, ông sẽ tiếp tục có nhiều quyền hành, hoặc với tư cách là người đứng đầu quân đội hoặc với vị thế của một người môi giới quyền lực ở hậu trường.

Việc bầu chọn tổng thống là việc quan trọng nhất của phiên họp quốc hội mà chính quyền quân nhân ca ngợi là sự phục hồi của thể chế dân chủ.

Tuy nhiên, những người chỉ trích nói rằng cuộc bầu cử hồi năm ngoái chỉ là một trò giàn dựng và đảng đối lập được dân chúng ủng hộ nhiều nhất - do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo, đã không thể tham gia cuộc tổng tuyển cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG