Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động HIV Miến Ðiện ra tranh cử Quốc hội


Bà Phyu Phyu Thin và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Posner tại trạm xá cho bệnh nhân HIV/AIDs bên ngoài Yangon, ngày 1/11/2011
Bà Phyu Phyu Thin và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Posner tại trạm xá cho bệnh nhân HIV/AIDs bên ngoài Yangon, ngày 1/11/2011

Trong vòng chưa đầy một năm, chính phủ mới Miến Điện đã đưa ra một loạt các cải cách gây khích lệ cho ngay cả những người chỉ trích mạnh nhất. Việc trả tự do cho các tù nhân chính trị và hứa tổ chức những cuộc bầu cử cởi mở hơn đã lôi cuốn những người chỉ trích tham gia vào đấu trường chính trị. Thông tín viên Danielle Berstein tường trình từ Rangoon về một nhà hoạt động kỳ cựu đang xem xét việc ra tranh cử Quốc hội.

Năm ngoái, nhà cầm quyền dọa đóng cửa trạm xá chữa bệnh AIDS của bà Phyu Phyu Thin tại một vùng ngoại ô Rangoon.

Hơn 40 bệnh nhân sống tại đây trong những điều kiện căn bản tối thiểu. Hầu hết đều quá nghèo không có tiền chữa trị, hay những chọn lựa khác. Và đối với một số bệnh nhân, như em bé chỉ mới 20 tháng tuổi này, đã là trẻ mồ côi vì vi rút HIV. Bà Phyu Phyu Thin đã trải qua một phần lớn của thập niên qua để giúp đỡ những bệnh nhân như em bé này.

Bà Phyu Phyu Thin, sáng lập viên bệnh xá nói: “Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là có nhiều trẻ em bị lây nhiễm HIV và chúng tôi cần phải hỗ trợ các em. Tỉ lệ lây nhiễm HIV tăng trong giới trẻ, do đó chúng tôi cần gia tăng nhận thức của xã hội về việc này.”

Sau khi nhà chức trách dọa tống xuất các bệnh nhân của trạm xá, lãnh tụ Liên đoàn Toàn quốc Đấu tranh vì Dân chủ Aung San Suu Kyi dùng danh tiếng của bà để lôi kéo sự chú ý của quần chúng đối với bệnh xá và vấn đề trục xuất bị bãi bỏ. Hiện nay, bà Phyu Phyu Thin đang mở một trạm xá thứ hai để đáp ứng nhu cầu cần được chăm sóc ngày càng tăng của các bệnh nhân. Bà còn ra tranh một ghế tại Quốc hội Miến Điện cùng với bà Aung San Suu Kyi.

Bà Phyu Phyu Thin nói: “Là một công dân Miến Điện đồng thời là một đảng viên của Liên đoàn Toàn quốc Đấu tranh vì Dân chủ, Tôi thật sự sung sướng vì Daw Suu cũng tranh cử. Đó là điều chúng tôi cần hiện nay. Tôi hy vọng chúng tôi có thể cùng nhau làm việc để xây dựng một quốc gia tân tiến, phát triển trong một tương lai gần.”

Bà Phyu Phyu không muốn trực tiếp chỉ trích chính phủ, nhưng bà tin rằng nhà nước phải làm nhiều hơn nữa cho những người mà bà bỏ cả cuộc đời để giúp họ.

Bà Phyu Phyu nói: “Vì chúng tôi sống dưới chế độ độc tài quân sự trong một thời gian dài như vậy, những vấn đề bao gồm cả giáo dục, chăm sóc sức khỏe cần phải giải quyết một cách nghiêm chỉnh càng sớm càng tốt.”

Dù cuộc bầu cử có thể chỉ có ít có ảnh hưởng vào khóa họp Quốc hội kế tiếp, cuộc bầu cử này đánh dấu một cơ hội cho những người như bà Phyu Phyu và những thành viên khác của xã hội dân sự có thể hoạt động. Và có thể có chỗ cho những chính trị gia mới dấn thân vào xã hội tại Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG