Đường dẫn truy cập

Anh có cách chống lại những vụ nổ bom ở Afghanistan


Quân khuyển Treo nhận huy chương Dickin huy chương cao quý nhất của quân đội Anh dành cho loài vật
Quân khuyển Treo nhận huy chương Dickin huy chương cao quý nhất của quân đội Anh dành cho loài vật

Một đe dọa lớn đối với lực lượng NATO tại Afghanistan là các loại bom tự chế, viết tắt là IED. Một phương thức lực lượng Anh dùng để chống lại sự đe dọa này là dùng chó được huấn luyện đặc biệt để khám phá ra chất nổ. Đây là một chương trình bí mật và các giới chức có thẩm quyền nói rất ít về chuyện này.

Con Treo giống như những con chó giống Labrador lông đen khác, nhưng nó lại là một con chó đặc biệt.

Treo được thưởng huy chương Dickin, một huy chương cao quý nhất của quân đội Anh dành cho loài vật. Huy chương này cũng tương đương với Victoria Cross, huy chương cao quý nhất của quân đội Anh dành cho người.

Ông Jan McLaughlin, giám đốc cơ quan đã trao giải thưởng cho biết:

“Treo được huấn luyện đặc biệt để khám phá ra IED và đặc biệt là những loại bom nổ dây chuyền có nghĩa là một khi một quả bom phát nổ thì cả một loat bom khác nổ theo. Loại này được thiết kế để gây thương tích nặng cho binh sĩ đi ngang qua. Treo phát hiện ra những loại bom này nên đã cứu được rất nhiều sinh mệnh.”

Treo phục vụ tại Afghanistan cùng với người phụ trách chăm sóc nó là Trung sĩ Dave Heyhoe. Trung sĩ Heyhoe cho biết:

“Có nhiều toán giống như tôi và Treo ở ngoài trận tuyến để phát hiện bom tự chế và nếu không có các con chó này, tôi nghĩ là sẽ có rất nhiều thiệt hại trên chiến trường.”

Đối với lực lượng NATO tại Afghanistan, bom tự chế là mối đe dọa số một, gây chết chóc và tổn thất nhiều nhất.

Binh sĩ cần phải tìm ra, tháo gỡ, tìm xem ai đã đặt bom và những người này được tài trợ như thế nào.

IED ngày càng được được chế tạo một cách tinh vi, khiến cho việc khám phá ra loại bom này cũng phức tạp hơn.

Binh sĩ gọi đây là trò chơi mèo vờn chuột. Một khi binh sĩ tìm được phương pháp hay nhất để phát hiện bom tự chế thì những phần tử nổi dậy cũng thay đổi kỹ thuật chế ra chúng.

Ông Olivier Grouille, chuyên viên quân sự của Hoàng gia Anh tại London nói:

“Bom tự chế làm cạn kiệt nguồn lực của quân đội. Loại bom này làm tiêu tốn tiền bạc, thì giờ, làm thay đổi cách di chuyển của các lực lượng an ninh. Chúng cũng làm thay đổi thái độ trước những hiểm nguy.”

Thiếu tá Graham Shannon đã phục vụ 6 tháng tại Afghanistan cho biết:

“Tại đây, chó giúp nâng đỡ tinh thần binh sĩ và giúp họ an toàn hơn. Có rất nhiều công nghệ khác nhau để giúp chúng tôi khi đi tuần tra phát hiện được những bom tự chế này, nhưng công nghệ không thể nào thay thế khả năng của chó.”

Treo gia nhập hàng ngũ những động vật xuất sắc được giải thưởng. Ngoài chó còn có những chim bồ câu trong thế chiến thứ hai mang tin ngày đổ bộ D-Day và một con ngựa trong thời gian Đức oanh tạc London đã cứu người chủ của nó.

Con chó nổi tiếng này đang có kế hoạch nghỉ hưu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG