Đường dẫn truy cập

Binh sỹ Anh rút khỏi bắc Helmand


Binh sỹ Anh sẽ rút khỏi một khu vực có tình hình rất giao động ở miền nam Afghanistan. Từ London, Thông tín viên Selah Hennessy gửi về thêm các chi tiết sau đây:

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox nói trước quốc hội rằng binh sỹ Anh sẽ trao lại quyền kiểm soát quận Sangin ở miền bắc tỉnh Helmand cho các lực lượng Hoa Kỳ vào sau này trong năm. Ông giải thích:

“Làm như vậy sẽ đơn giản hóa được những dàn xếp trong việc chỉ huy cho binh sỹ Anh tái bố trí để củng cố tiến bộ trong các quận trọng yếu ở giữa tỉnh Helmand.”

Kế hoạch này được đưa ra trong lúc số binh sỹ Mỹ được điều đến tỉnh Helmand gia tăng. Hiện thời có khoảng 20.000 binh sỹ Mỹ và chừng 8.000 ngàn binh sỹ Anh trong tỉnh này.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói rằng hành động này được đưa ra để tái tổ chức các lực lượng quốc tế trong tỉnh này:

“Kết quả sẽ là một sự chia sẻ chặt chẽ và đồng đều tại những khu vực đông dân chính, giữa ba lực lượng có tầm vóc cỡ lữ đoàn, với Hoa Kỳ tại phía bắc và nam, và lực lượng đặc nhiệm do Anh quốc lãnh đạo tại tỉnh Helmand cùng với các đồng minh Đan Mạch và Estonia tại khu vực đông dân ở giữa tỉnh này.”

Ông Gareth Price là giám đốc chương trình Á châu của tổ chức nghiên cứu Chatham House trụ sở tại London. Ông nói là phản ứng của dư luận tại nước Anh sẽ có thể ủng hộ mà cũng có thể chống đối. Ông nói rằng một số người cho là quân Anh đã thất bại ở một nơi mà nhiều binh sỹ của họ đã tử trận. Ông Price nói:

“Theo tôi thì dường như họ cho rằng binh sỹ Mỹ đang thay thế cho binh sỹ Anh vì không có đủ lực lượng Anh để cáng đáng. Nhưng 1/3 số tử vong của quân Anh đã xảy ra tại Sangin, tôi cũng cho rằng nếu mức độ tử vong giảm đi thì dư luận trong nước Anh sẽ quay sang ủng hộ.

Theo chuyên gia Price, tỉnh Helmand là một nơi đặc biệt nguy hiểm tại Afghanistan. Ông nói :

“Tỉnh này gần biên giới với Pakistan, vì vậy nó có liên hệ với các khu vực bộ tộc tại đó. Nó cũng là một trung tâm sản xuất thuốc phiện, nên nó lại khác biệt với những nơi khác tại Afghanistan. Tôi cho rằng phần lớn số thuốc phiện sản xuất đến từ tỉnh Helmand. Nó là một trong những trung tâm của Taliban từ trước đến nay, và nó đông dân hơn một số các tỉnh miền nam khác, những nơi mà Taliban cũng hoạt động mạnh.”

Kể từ khi liên quân tiến vào Afghanistan năm 2001, 312 binh sỹ Anh đã thiệt mạng tại quốc gia này, trong số này có 99 binh sỹ đã tử trận tại Sangin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG