Đường dẫn truy cập

BP thông báo có lời trong năm 2011 nhưng phải đối mặt với những vụ kiện dầu tràn


BP thông báo có lời trong năm 2011 nhưng phải đối mặt với những vụ kiện dầu tràn
BP thông báo có lời trong năm 2011 nhưng phải đối mặt với những vụ kiện dầu tràn

Công ty dầu khổng lồ Anh BP loan báo có lời gần 40 tỉ đô la vào năm ngoái ngay cả khi công ty chuẩn bị việc mở màn cho một vụ kiện lớn lao vào cuối tháng này về những thiệt hại do vụ nổ dàn khoan dầu ngoài khơi bờ biển phía nam của nước Mỹ trong năm 2010.

Với giá dầu cao gần như suốt năm ngoái, hôm thứ Ba Tổng giám đốc BP Bob Dudley nói lợi tức của công ty gia tăng và đã có thể bù đắp gần 4 tỉ đô la lỗ vào năm 2010. BP nâng tiền lời cổ phần trả cho các cổ đông lên 14%.

Một dàn khoan dầu do BP và công ty đối tác điều hành bị nổ vào tháng 4 năm 2010 tại vịnh Mexico. 11 công nhân thiệt mạng và gần 5 triệu thùng dầu thô bị tràn ra biển trong thời gian 3 tháng trước khi giếng dầu được đóng lại. Đây là vụ dầu tràn tệ hại nhất từ trước đến nay tại Mỹ và công ty hiện nay cho biết tổng số thiệt hại trong tai nạn này vào khoảng 43 tỉ đô la.

BP hiện đang phải đối mặt với khoảng 600 vụ kiện dân sự do các cá nhân và những công ty bị thiệt hại vì dầu tràn ra vùng Vịnh, và từ chính phủ Mỹ nói công ty vi phạm những qui định của Mỹ về môi trường. Một vụ xử kết hợp được ấn định bắt đầu vào ngày 27 tháng Hai tại New Orleans, Louisana, một thành phố chính gần nơi dầu tràn xảy ra.

Tổng giám đốc Dudley của BP nói công ty vẫn muốn giải quyết vụ kiện “theo những điều khoản công bằng và hợp lý,” nhưng nếu không giải quyết được thì công ty “đang ráo riết dồn sức chuẩn bị cho vụ án.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG