Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Ý: Tham gia Vành đai-Con đường của Trung Quốc là quyết định ‘tệ hại’


Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crosetto.
Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crosetto.

Ý đã có một quyết định “ngẫu hứng và tệ hại” khi tham gia Sáng kiến Vành đai-Con đường (BRI) của Trung Quốc cách đây 4 năm vì việc này chẳng thúc đẩy xuất khẩu, Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crosetto nhận xét trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 30/7.

Ý đã ký gia nhập BRI dưới thời chính phủ trước đây, trở thành quốc gia lớn duy nhất của phương Tây thực hiện bước này. Ông Crosetto là một phần của chính quyền Ý hiện nay đang xem xét cách thoát ra khỏi thỏa thuận.

Kế hoạch BRI hình dung việc xây dựng lại Con đường Tơ lụa cũ để kết nối Trung Quốc với châu Á, châu Âu và xa hơn nữa với chi tiêu lớn cho cơ sở hạ tầng. Các nhà chỉ trích coi đây là công cụ để Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng địa chính trị và kinh tế.

Ông Crosetto nói với tờ Corriere della Sera: “Quyết định tham gia Con đường Tơ lụa (mới) là một hành động ngẫu hứng và tệ hại” giúp gia tăng xuất khẩu của Trung Quốc sang Ý nhưng không có tác động tương tự đối với xuất khẩu của Ý sang Trung Quốc.”

“Vấn đề ngày nay là làm thế nào để rút lui (ra khỏi BRI) mà không làm tổn hại đến quan hệ (với Bắc Kinh). Bởi vì đúng là Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh, nhưng họ cũng là một đối tác”, Bộ trưởng Quốc phòng Ý nói thêm.

Sau cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc hôm 27/7 với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cho biết chính phủ của bà vẫn đang cân nhắc về BRI và tuyên bố sẽ sớm có chuyến thăm Bắc Kinh.

“Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định trước tháng 12,” bà Meloni nói với đài truyền hình Fox News của Hoa Kỳ trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 30/7, đồng thời cho biết thêm rằng vấn đề cần thảo luận với chính phủ Trung Quốc và trong Quốc hội Ý.

Bà Meloni nhắc lại quan điểm của mình rằng đó là một “nghịch lý” khi Ý là một phần của BRI nhưng lại không phải là quốc gia G7 có thương mại lớn nhất với Trung Quốc, và nói rằng điều đó cho thấy có thể có quan hệ tốt với Bắc Kinh mà không cần đến Vành đai-Con đường.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG