Đường dẫn truy cập

Italy sắp bước vào “Vành đai Con đường” của TQ


Quan ngại về chính sách ngoại giao nợ nần liên quan đến dự án cơ sở hạ tầng Vành đai Con đường của Trung Quốc ngày càng tăng.
Quan ngại về chính sách ngoại giao nợ nần liên quan đến dự án cơ sở hạ tầng Vành đai Con đường của Trung Quốc ngày càng tăng.

Kế hoạch cơ sở hạ tầng “Vành đai và con đường” của Trung Quốc có thể là tin tốt cho Italy, Thủ tướng Giuseppe Conte tuyên bố ngày 8/3, xác nhận ông có thể ký một hiệp ước với Chủ tịch Tập Cận Bình trong tháng này.

Ông Tập theo kế hoạch sẽ công du Italy từ ngày 22 đến 24/3. Thủ tướng Conte nói Rome và Bắc Kinh đang hướng tới ự đồng thuận về một thỏa thuận khung trong chuyến thăm cấp nhà nước này dù có tin nói rằng Mỹ quan ngại chuyện một đồng minh trọng yếu của Washington tham gia vào “Vành đai và Con đường.”

“Với tất cả thận trọng cần thiết, việc Italy tiến vào con đường tơ lụa mới cũng là một cơ hội của đất nước chúng ta,” ông Conte phát biểu trước một hội thảo chính sách đối ngoại ở thành phố Genoa.

“Không có nghĩa là ngay ngày hôm sau chúng ta sẽ bị buộc phải làm một điều gì đó. Chuyện này mở đường cho phép chúng ta bước vào dự án và đối thoại,” ông Conte nói.

Kế hoạch Vành đai Con đường mà ông Tập cổ súy nhằm nối liền Trung Quốc với Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, Châu Âu, và Châu Phi trên bộ và trên biển thông qua mạng lưới cơ sở hạ tầng.

Ngoài thúc đẩy thương mại và đầu tư, ông Tập còn nhắm phát huy trao đổi trong các lĩnh vực như khoa học, công nghệ, văn hóa.

Thủ tướng Italy dự định tham gia thượng đỉnh “Vành đai Con đường” tại Trung Quốc vào tháng 4 và hứa đưa các tiêu chuẩn thương mại của EU vào dự án đầy tham vọng này.

Một số nước EU đã ký các bản ghi nhớ “Vành đai Con đường” với Trung Quốc bao gồm Croatia, Cộng hòa Czech, Hungary, Hy Lạp, Malta, Ba Lan và Bồ Đào Nha. Nếu Italy ký, nước này sẽ trở thành quốc gia công nghiệp hóa lớn trong nhóm G7 đầu tiên làm như vậy.

Financial Times Hoa Kỳ không hài lòng trước khả năng Italy có thể tham gia “Vành đai Con đường” và đã cảnh báo rằng kế hoạch này gây phương hại cho hình ảnh quốc tế của Rome, tờ Financial Times cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG