Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Hàn Quốc


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper (trái) bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo trong cuộc họp ngày 9/8/2019.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper (trái) bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo trong cuộc họp ngày 9/8/2019.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã gặp các nhà lãnh đạo cấp cao của Hàn Quốc hôm 9/8 giữa lúc khu vực đang đối đầu với một loạt thách thức, từ xung đột thương mại gay gắt giữa Seoul và Tokyo, cho đến chi phí của quân đội Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc.

Theo tường thuật của Reuters, ông Esper, trong chuyến công du quốc tế đầu tiên kể từ khi được chuẩn thuận làm bộ trưởng quốc phòng, đã đến Hàn Quốc vào tối 8/8 giữa lúc xung đột thương mại đang leo thang giữa hai đồng minh chủ yếu của Washington ở châu Á.

Trong khi vấn đề xung đột thương mại, vốn đe dọa việc chia sẻ thông tin tình báo khu vực, được nêu lên trong các cuộc họp tại Seoul, ông Esper tái khẳng định tầm quan trọng của liên minh Hàn Quốc-Hoa Kỳ và cho biết các đồng minh sẽ tiếp tục phối hợp trong vấn đề Triều Tiên.

Trong bài phát biểu khai mạc cuộc gặp với ông Esper, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo nói những biện pháp hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản đối với Hàn Quốc đang có gây ra những “tác động bất lợi đối với mối quan hệ Nhật-Hàn và hợp tác an ninh giữa Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Hàn Quốc cho biết họ đang xem xét tất mọi giải pháp trong cuộc tranh chấp thương mại gay gắt với Nhật Bản, kể cả việc hủy bỏ một hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo.

Hiệp định An ninh chung về thông tin quân sự (GSOMIA) tạo điều kiện cho việc thu thập tin tình báo ba chiều với Washington, là hiệp định thiết yếu chống lại các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên. Thỏa thuận được tự động gia hạn hàng năm vào ngày 24/8.

Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đang sa sút tới mức tồi tệ nhất tính từ nhiều thập niên, với xung đột thương mại bắt nguồn từ tranh cãi kéo dài về việc bồi thường cho những người Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động cho các công ty Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai.

Ông Esper đến Seoul một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết Hàn Quốc đã đồng ý “chi ra nhiều tiền hơn nhiều” để chia sẻ gánh nặng thanh toán các chi phí cần thiết hầu duy trì lực lượng gồm 28.500 binh sĩ Mỹ trú đóng tại Hàn Quốc. Ông còn cho biết, các cuộc đàm phán đang được tiến hành để thảo luận về vấn đề này.

Nhưng một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng cuộc đàm phán vẫn chưa bắt đầu.

Theo hãng tin Yonhap hôm thứ Sáu, một quan chức của Bộ cho biết ông Esper không đề cập đến các chi phí trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Kang Kyung-wha.

Hãng tin Hàn Quốc cũng cho biết ông Esper yêu cầu Hàn Quốc cho binh sĩ tham gia vào lực lượng hàng hải chung do Hoa Kỳ dẫn đầu tại eo biển Hormuz, ngoài khơi Iran. Ông Jeong nói với ông Esper rằng Seoul đang xem xét các lựa chọn khác nhau.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thực hiện chuyến đi sau khi Triều Tiên tiến hành một loạt vụ thử nghiệm tên lửa, trong lúc các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên bị đình trệ.

Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang hợp tác trong vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Hôm thứ Ba, ông Esper cho biết Hoa Kỳ sẽ không phản ứng thái quá trước những vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên và sẽ để ngỏ khả năng đàm phán với Bình Nhưỡng. Ông cũng cho biết thêm rằng không có kế hoạch thay đổi các cuộc tập trận quân sự chung trong tương lai với Seoul, bất chấp khiếu nại của Triều Tiên.

Chuyến thăm của ông Esper diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cử một nhà ngoại giao nhiều kinh nghiệm làm đại sứ mới tại Washington.

Hàn Quốc là điểm dừng chân cuối cùng của ông Esper trong chuyến đi đã đưa ông tới Australia, Nhật Bản và Mông Cổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG