Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Iraq thảo luận về các biện pháp kế tiếp


Tướng MacFarland đón Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter ở Baghdad, 11/7/2016. (C. Babb / VOA)
Tướng MacFarland đón Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter ở Baghdad, 11/7/2016. (C. Babb / VOA)

Việc lực lượng Iraq mới chiếm lại một căn cứ không quân chính ở gần Mosul đánh dấu sự hoàn tất “10 mục tiêu chiến lược” hướng tới việc đánh bại Nhà nước Hồi giáo. Đó là nhận định của một giới chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter đến Iraq hôm nay để bàn luận với các nhà lãnh đạo Iraq và chỉ huy Hoa Kỳ ở thực địa về những mục tiêu kế tiếp trong chiến dịch này khi Căn cứ Không quân Qayyarah, nằm cách Mosul khoảng 60 kilomet về phía nam nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng An ninh Iraq.

Ông Carter nói với các phóng viên trước khi đến Iraq: "Điểm quan trọng của việc chiếm được sân bay là có thể thiết lập một trung tâm không quân và tiếp liệu ở ngay vùng lân cận với Mosul. "

Một giới chức cấp cao không muốn nêu danh tính nói, "Qayyarah dứt khoát là con cá lớn trong danh sách đó vì tầm quan trọng chiến lược của nó."

Trong chuyến đi Iraq lần thứ tư với tư cách bộ trưởng quốc phòng, ông Carter sẽ họp với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi và Bộ trưởng Quốc phòng Khaled al-Obeidi ở Baghdad, và sẽ nói chuyện qua điện thoại với ông Masoud Barzani, tổng thống vùng Kurdistan của Iraq.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi (thứ 2 từ trái sang) thăm một căn cứ quân sự Iraq ở Trại Tariq gần Fallujah, Iraq, 1/6/2016.
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi (thứ 2 từ trái sang) thăm một căn cứ quân sự Iraq ở Trại Tariq gần Fallujah, Iraq, 1/6/2016.

10 mục tiêu chiến lược là gì?

Hồi tháng 12 năm ngoái và tháng giêng năm nay, Tổng thống Barack Obama và ông Carter đã đề ra 10 mục tiêu chiến lược – một số mang tính địa dư, một số mang tính chức năng – cần thiết phải diễn ra trước khi lực lượng an ninh Iraq, các chiến binh Peshmerga người Kurd và lực lượng Syria chống Nhà nước Hồi giáo có thể chiếm lại Raqqah và Mosul, thủ đô trên thực tế và là cứ địa lớn nhất của Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Việc chiếm lại Hit, Rupta và Ramadi ở Iraq là những bước chủ chốt hướng tới việc tách rời các chiến trường Iraq và Syria, theo lời một giới chức quốc phòng cấp cao. Thiết lập một căn cứ hoạt động ở Makhmour đã từng được coi là một bước thiết yếu trong việc bao vây Mosul.

Về phía Syria, Shaddadi nằm trên con đường từ Raqqah đến Mosul, cũng được coi là trọng yếu để cốt lõi của Nhà nước Hồi giáo có thể bị “xẻ đôi,” theo bộ trưởng Carter, bóp nghẹt sự di chuyển người và đồ tiếp liệu giữa hai thành phố.

Tháng trước, Đại tá Chris Garver, phát ngôn viên của liên minh có trụ sở ở Baghdad đã nói với các phóng viên rằng việc lực lượng đối lập được Hoa Kỳ huấn luyện bao vây Manbij đã chiếm được một “cứ điểm” của chiến binh nước ngoài của Nhà nước Hồi giáo.

Khởi đầu chương trình huấn luyên và trang bị bên trong vùng đông bắc Syria là một trong 10 mục tiêu khác, theo lời một giới chức quốc phòng thứ hai.

Cuộc chiến Mosul hình thành

Kế hoạch bao vây Mosul ở miền nam đòi hỏi 2 gọng kìm: Makhmour ở miền đông nam và Qayyarah ở miền tây nam. Một con số nhỏ lực lượng Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc thăm dò địa điểm chớp nhoáng tại căn cứ không quân, nhưng không ở lại đó.

Việc lực lượng an ninh Iraq gắng sức chiếm lại Qayyarah là một thao tác phòng vệ lớn nhất kể từ khi quân đội Iraq tiến chiếm Kuwait, mà các giới chức cho là phơi bày một mức độ tinh vi chưa từng thấy trong cuộc chiến.

Đồng thời, 2 lữ đoàn Peshmerga được sự trang bị và thậm chí một số được sự tài trợ của Hoa Kỳ đang hoàn tất việc bao vây từ phía bắc.

Ông Carter nói, “Hai gọng kìm đó cũng quan trọng ngang với các gọng kìm từ phía nam.” Trong chuyến thăm Iraq lần trước, ông Carter đã loan báo Hoa Kỳ sẽ cung cấp 415 triệu đôla tài trợ cho lực lượng của người Kurd, thông qua Baghdad, sau khi nền kinh tế Kurd bị tác động nặng của tình trạng sụt giá dầu trên toàn thế giới.

Một giới chức quốc phòng cấp cao xác nhận Hoa Kỳ đã hoàn tất mục tiêu sơ khởi là huấn luyện 12 lữ đoàn cho cuộc chiến giành lại Mosul, mà các cấp chỉ huy cho là con số cần thiết cho trận chiến ồ ạt này.

Khói bốc lên sau các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu chống lại các chiến binh IS, Iraq, 29/5/2016.
Khói bốc lên sau các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu chống lại các chiến binh IS, Iraq, 29/5/2016.

Hoa Kỳ dự tính làm hơn nữa

Nhưng trong khi mục tiêu đã đạt được, giới chức Hoa Kỳ này nói có thể vẫn cần đến sự huấn luyện thêm cho các nhóm đó. Chẳng hạn như, khi cuộc chiến giành lại Ramadi có liên quan đến hết lớp thiết bị nổ tự chế này đến lớp khác, lực lượng Hoa Kỳ đã cung cấp sự huấn luyện chống thiết bị nổ tự chế cho các binh sĩ đã từng được huấn luyện các kỹ năng khác trước đây.

Sự hỗ trợ kỹ thuật của Hoa Kỳ có phần chắc sẽ cần đến để san bằng cách biệt bởi vì Nhà nước Hồi giáo đã phá nổ các cây cầu dẫn vào Mosul, và việc huấn luyện cảnh sát cũng có thể phải cần đến để giúp ổn định hóa thành phố một khi đẩy bật được Nhà nước Hồi giáo.

Ông Carter cho hay ông sẽ nói chuyện với ông Abadi về “toàn bộ những phương tiện tiếp sức” đã tỏ ra hữu hiệu chống lại kẻ thù, như yểm trợ không lực, thiết bị, tiếp liệu và hậu cần.

Ông Carter nói, “Chúng tôi sẽ cung cấp thêm nữa nếu và khi nào Lực lượng An ninh Iraq có thể tận dụng các phương tiện này, và Thủ tướng Abadi yêu cầu chúng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG