Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Panetta đề nghị tiếp tục hiện diện ở Afghanistan sau 2014


Binh sĩ Mỹ và Afghanistan trong cuộc tuần tra chung ở tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan.
Binh sĩ Mỹ và Afghanistan trong cuộc tuần tra chung ở tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan.
Các giới chức Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết họ chưa quyết định về số quân sẽ ở lại Afghanistan sau cuộc tổng triệt thoái vào năm 2014, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta tuyên bố số quân ở lại sẽ đáng kể. Từ Ngũ Giác Ðài, thông tín viên VOA Luis Ramirez ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói những mối đe dọa khủng bố còn lại từ phía al Qaida và các phần tử khác, cũng như sự cần thiết phải tiếp tục huấn luyện cho lực lượng Afghanistan, có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ phải giữ một số binh sĩ ở Afghanistan sau năm 2014.

Ông Panetta phát biểu hôm qua tại một cuộc họp báo chung sau khi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak tại Ngũ Giác Ðài.

Ông Panetta nói sứ mạng cơ bản tại Afghanistan là hình thành một nước Afghanistan có thể an toàn và tự trị và bảo đảm rằng al Qaida sẽ không bao giờ tim lại được một nơi trú ẩn an toàn bên trong Afghanistan để từ đó thực hiện các cuộc tấn công vào Hoa Kỳ hay bất cứ nước nào. Mục tiêu ở đây là một sự hiện diện lâu dài.

Ông Panetta cho rằng lực luợng liên minh đã gây một tác động cho al Qaida, nhưng theo ông các báo cáo tình báo cho thấy tổ chức này vẫn tiếp tục xuất hiện ở Afghanistan và đang tìm các đường lối để mở rộng khả năng ở đó.

Các giới chức quốc phòng Hoa Kỳ nói họ đang ở trong một tiến trình xác định cần giữ lại bao nhiêu binh sĩ tại Afghanistan sau năm 2014, và theo dự kiến họ sẽ đi đến một quyết định trong những tuần lễ sắp tới.

Ông Panetta họp với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak.
Ông Panetta họp với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak.
Ông Panetta đã họp khoảng 1 tiếng đồng hồ với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak. Hai ông đã ca ngợi sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Israel trong việc thiết lập hệ thống phòng thủ phi đạn được gọi là Vòm Sắt mà Israel nói đã bảo vệ công dân của họ trước hàng trăm vụ tấn công bằng rocket trong cuộc leo thang bạo động vừa rồi ở dải Gaza.

Năm nay Hoa Kỳ đã đóng góp 70 triệu đôla cho hệ thống đó, ngoài 205 triệu đã cam kết trước. Ông Panetta cho biết ông sẽ tìm cách bảo đảm có thêm tài trợ trong tương lai.

Chuyến thăm diễn ra sau khi ông Barak loan báo sẽ từ giã chính trường để nghỉ hưu. Ông và Bộ trưởng Panetta đã trao đổi quà tặng. Ông Panetta trao cho ông Barak một bức hình đóng khung có chữ ký chụp hai người tại một chuyến thăm mới đây ở một địa điểm phóng phi đạn thuộc hệ thống Vòm Sắt. Ông Barak tặng ông Panetta một mô hình phi đạn tí hon.

VOA Express

XS
SM
MD
LG