Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Mỹ tại Pakistan và Afghanistan từ chức


Ðặc sứ Marc Grossman sẽ rời khỏi chức vụ trong tháng tới để quay lại với cuộc sống riêng tư
Ðặc sứ Marc Grossman sẽ rời khỏi chức vụ trong tháng tới để quay lại với cuộc sống riêng tư
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết ông Marc Grossman sẽ rời khỏi chức vụ trong tháng tới để quay lại với cuộc sống riêng tư và sẽ được thay thế bởi người đang làm phó cho ông là ông David Pearce.

Ông Grossman, vốn đã nghỉ hưu, đã quay trở lại làm việc và nhận lãnh chức vụ này hồi đầu năm ngoái sau cái chết bất ngờ của đặc sứ Richard Holbrooke.

Trong nhiệm kỳ của ông Grossman, đã diễn ra những căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Pakistan liên quan đến những vụ tấn công của máy bay không người lái của Mỹ trên lãnh thổ Pakistan và một vụ không kích lầm của Mỹ gây tử vong cho 24 binh sĩ Pakistan cùng với cuộc đột kích của Mỹ tại Abbottabad giết chết thủ lãnh Osama bin Laden của al-Qaida.

Ông Grossman cũng làm việc để hỗ trợ cho tiến trình hòa bình tại Afghanistan và nhấn mạnh đến tới việc Pakistan phải là một phần của sự hòa giải ở Afghanistan.

Trong công bố đưa ra hôm qua, Ngoại trưởng Hillary Clinton cám ơn ông Grossman về những nỗ lực dẫn đầu một chiến dịch ngoại giao mà theo lời bà đã dẫn đến một mạng lưới của sự hỗ trợ khu vực và quốc tế dành cho Afghanistan sau năm 2014.

Trước khi giữ chức đặc sứ tại Afghanistan và Pakistan, ông Grossman là một nhà ngoại giao kỳ cựu đã phục vụ tại Pakistan và là đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Grossman về hưu năm 2005 sau khi giữ chức phó ngoại trưởng đặc trách chính trị, theo truyền thống là một chức vụ cao nhất cho một viên chức ngoại giao chuyên nghiệp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG