Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Hagel đến Pakistan, sau khi thăm Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Bismillah Khan Mohammad
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Bismillah Khan Mohammad
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel cho biết ông sẽ đến thăm Pakistan vào thứ Hai. Ông Hagel đã đến Afghanistan từ thứ Bảy.

Bộ trưởng Hagel sẽ hội đàm với Thủ tướng Nawaz Sharif trong chuyến đến thăm Pakistan lần đầu tiên của viên chức cao cấp nhất của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ từ nhiều năm qua.

Trước đó, ông Hagel cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan đã bảo đảm với ông rằng hiệp định an ninh với Hoa Kỳ sẽ được ký “kịp thời” bất chấp sự miễn cưỡng của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Bộ trưởng Hagel đã họp với Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Bismillah Khan Mohammad tại Kabul hôm thứ Bảy. Ông Hagel nói ông không dự định gặp Tổng thống Karzai.

Đại hội đồng các tộc trưởng Afghanistan, Loga Jirga, đã kêu gọi ông Karzai nhanh chóng ký hiệp định.

Bộ trưởng Hagel nói: “Thành viên Đại hội đồng Loya Jirga lên tiếng rõ rệt với đa số khá áp đảo, khuyến nghị tổng thống ký hiệp định an ninh song phương với Hoa Kỳ. Họ cũng nhấn mạnh trong khuyến nghị với tổng thống rằng nó cần được ký đúng lúc.”

Tổng thống Karzai từ chối ký hiệp định an ninh, trong đó yêu cầu một số binh sĩ Mỹ ở lại Afghanistan sau năm 2014 để giúp huấn luyện các lực lượng Afghanistan trong cuộc chiến chống Taliban.

Ông Karzai tuyên bố ông muốn người kế nhiệm ông quyết định về hiệp định an ninh sau cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan vào tháng tư 2014.

Hoa Kỳ nói ông Karzai phải ký hiệp định trước cuối năm nay, nếu không Hoa Kỳ sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc rút toàn bộ binh sĩ ra khỏi nước này sau năm 2014.

Trong chuyến đến thăm Pakistan, Bộ trưởng Hagel theo dự kiến sẽ thảo luận về Afghanistan, các mối đe dọa an ninh và vấn đề phong tỏa đường tiếp liệu của lực lượng NATO đến Afghanistan dẫn đầu bởi một đảng chính trị trong khi một cuộc biểu tình phản đối các vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào các phần tử tình nghi thuộc thành phần chủ chiến ở Pakistan.

Bộ trưởng loan báo về chuyến đi thăm Pakistan trong buổi gặp binh sĩ tại Trại Leatherneck ở Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tiền nhiệm Robert Gates đã đến thăm Pakistan vào tháng 1 năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG