Đường dẫn truy cập

Ông Biden đến Nam Triều Tiên bàn về an ninh


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (trái) bắt tay Tướng Hoa Kỳ Curtis Scparrotti khi ông đến Căn cứ Không quân Osan ở Osan Nam Triều Tiên, 5/12/13
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (trái) bắt tay Tướng Hoa Kỳ Curtis Scparrotti khi ông đến Căn cứ Không quân Osan ở Osan Nam Triều Tiên, 5/12/13
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đến thăm Hàn Quốc giữa lúc đang có căng thẳng về khu vực nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc, gọi tắt là ADIZ.

Ngày thứ Sáu, ông Biden sẽ hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ở Seoul trước khi có bài phát biểu về chính sách khu vực của Mỹ tại Đại học Yonsei.

Cuộc đàm phán có thể sẽ bao gồm chủ đề ADIZ và chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Tháng trước, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết họ nhận thấy có hoạt động ở một lò phản ứng hạt nhân của Bắc Triều Tiên giống như được khởi động lại. Các cường quốc khu vực, gồm cả Trung Quốc và Mỹ, gần đây đã tăng cường nỗ lực tái khởi động đàm phán về việc chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Biden đến Seoul sau khi thăm Bắc Kinh, nơi ông nói vùng phòng không ADIZ của Trung Quốc đã gây nên "lo ngại đáng kể" trong khu vực.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều đã bác bỏ vùng phòng không này ở Biển Hoa Đông.

Trung Quốc nói vùng phòng không của họ phù hợp với luật pháp quốc tế và rằng Mỹ nên có "thái độ khách quan và công bằng".

Ông Biden nói với một nhóm các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ ở Bắc Kinh hôm thứ Năm rằng ông "rất thẳng thắn" về vấn đề này trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nhưng phó tổng thống Mỹ nói xung đột giữa Bắc Kinh và Washington không phải là không thể tránh khỏi mặc dù đôi lúc có bất đồng.

Seoul là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến châu Á kéo dài một tuần của ông Biden .

VOA Express

XS
SM
MD
LG