Đường dẫn truy cập

Mỹ cáo buộc hàng chục nhà ngoại giao Nga tội gian lận


Công tố viên Mỹ Preet Bharara thảo luận về các cáo buộc gian lận của các nhà ngoại giao Nga, New York 5/12/13
Công tố viên Mỹ Preet Bharara thảo luận về các cáo buộc gian lận của các nhà ngoại giao Nga, New York 5/12/13
Công tố viên Mỹ cáo buộc 49 người từng và hiện là nhà ngoại giao của Nga cùng gia đình họ tội gian lận để được hưởng trợ cấp y tế dành cho người nghèo.

Các nhà điều tra cho biết các nhà ngoại giao thuộc phái bộ của Nga tại Liên Hiệp Quốc đã nói dối về thu nhập của họ để được hưởng 1,5 triệu đô la tiền trợ cấp y tế từ chương trình Medicaid của Mỹ. Khoản trợ cấp bao gồm chi phí liên quan đến việc mang thai, sinh đẻ và chăm sóc trẻ sơ sinh.

Mỗi người họ bị buộc một tội danh âm mưu gian lận y tế và một tội danh âm mưu chiếm đoạt ngân quỹ chính phủ.

Hãng tin Reuters cho hay chỉ có một số ít những người bị buộc tội hiện vẫn sống ở Mỹ và tất cả đều được đặc miễn ngoại giao. Nga phải bỏ đặc quyền này thì Mỹ mới có thể tiến hành bắt giữ.

Phát ngôn viên FBI Peter Donald nói chưa có ai bị bắt giữ.

Phái bộ của Nga tại LHQ chưa lên tiếng bình luận ngay về những cáo buộc.

Ðược biết những bị cáo có được giấy xác nhận thu nhập sai từ những quan chức tại cơ quan ngoại giao của Nga ở LHQ, cũng như từ các cựu quan chức hàng đầu ở Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại New York và Đại diện Thương mại của Liên bang Nga.

Theo cáo buộc, các thành viên gia đình đã chi “hàng chục ngàn đô la'' cho những chuyến đi nghỉ, đồ trang sức và hàng hóa cao cấp từ các cửa hàng như Swarovski và Jimmy Choo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG