Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Mỹ: Dự luật chi tiêu quốc phòng phải có biện pháp chống Trung Quốc


Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis trong buổi lễ tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Macedonia Radmila Sekerinska, tại Ngủ Giác Đài ngày 1/5/2018.
Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis trong buổi lễ tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Macedonia Radmila Sekerinska, tại Ngủ Giác Đài ngày 1/5/2018.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis yêu cầu các nhà lập pháp hàng đầu đang ủng hộ một dự luật quốc phòng mà Quốc hội phải thông qua phải đính kèm những biện pháp tăng cường giám sát đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ, với hy vọng chặn đứng những nỗ lực của Trung Quốc muốn tiếp cận công nghệ nhạy cảm của Mỹ.

Trong thư đề ngày 4/5 mà Reuters có được, ông Mattis thúc giục Chủ tịch đảng Cộng hòa và những Dân biểu cũng như Thượng nghị sĩ Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Quân vụ Hạ viện và Thượng viện đưa vào Luật Thẩm quyền Quốc phòng (NDAA) các biện pháp mở rộng quyền hạn của Ủy ban lo về đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS).

Ông Mattis nói ông ủng hộ đầu tư nước ngoài nhưng “Bộ Quốc phòng cũng tin là chúng ta phải thấy rõ là các đối thủ của chúng ta đã nghiên cứu những chỗ yếu của luật lệ hiện hành và đang khai thác những chỗ yếu này.”

Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ thường được biết dưới tên (CFIUS) có nhiệm vụ duyệt xét đầu tư nước ngoài vào Mỹ và ngăn chặn những thỏa thuận có thể làm hại đến an ninh quốc gia.

Luật Thẩm quyền Quốc phòng (NDAA) cho phép mức độ chi tiêu quốc phòng và ấn định những chính sách kiểm soát các khoản tiền tài trợ được sử dụng như thế nào. Đây là một trong số ít những đạo luật chính yếu được Quốc hội thông qua mỗi năm và do đó NDAA được sử dụng như một công cụ cho một loạt các biện pháp về chính sách.

Đính kèm những biện pháp hầu mở rộng quyền hạn của CFIUS vào luật NDAA sẽ bảo đảm là những biện pháp này trở thành luật. Dự luật riêng về quyền hạn của CFIUS được hai đảng ủng hộ và là một phần chính trong nỗ lực của chính quyền Trump muốn giảm bớt việc Trung Quốc tiếp cận công nghệ Hoa Kỳ, ngăn chặn kế hoạch của Trung Quốc chiếm lĩnh các lĩnh vực công nghệ quan trọng.

Ông Mattis cũng ủng hộ một biện pháp trong dự luật bắt buộc người nước ngoài nào muốn mua đất tại Mỹ phải qua CFIUS.

Dự luật tại Thượng viện và một văn kiện song hành ở Hạ viện sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của CFIUS với hy vọng kìm chế Trung Quốc trong việc sở hữu công nghiệp cao của Mỹ cho dù Trung Quốc đang tìm cách sản xuất những hàng hóa có giá trị cao, như rô-bô, máy vi tính và trang bị viễn thông.

Dự luật lưỡng đảng được sự ủng hộ của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhưng bị một số công ty công nghệ chống đối vì luật này sẽ làm thiệt hại cho xuất khẩu. Một số người trong cộng đồng đầu tư lo ngại rằng các khoản đầu tư nhỏ, không gây tranh cãi của các công ty Trung Quốc cũng phải qua sự duyệt xét của CFIUS, một lực lượng đặc nhiệm liên ngành.

VOA Express

XS
SM
MD
LG