Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật gia tăng du hành Mỹ-Ðài Loan


Một người ở Burlingame, bang California, cầm cờ Ðài Loan và cờ Mỹ bày tỏ ủng hộ Tổng thống Ðài Loan Thái Anh Văn quá cảnh Mỹ trong chuyến công du Châu Mỹ La tinh (ảnh tư liệu ngày 14/1/2018).
Một người ở Burlingame, bang California, cầm cờ Ðài Loan và cờ Mỹ bày tỏ ủng hộ Tổng thống Ðài Loan Thái Anh Văn quá cảnh Mỹ trong chuyến công du Châu Mỹ La tinh (ảnh tư liệu ngày 14/1/2018).

Một dự luật nhằm thắt chặt hơn các mối quan hệ ngoại giao và thương mại giữa Hoa Kỳ và Ðài Loan vừa được Quốc hội Mỹ thông qua và chuyển đến cho Tổng thống Donald Trump ký ban hành.

Thượng viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua Dự luật Du hành Ðài Loan hôm thứ thứ Tư 28/2. Dự luật này hồi tháng 1 đã được Hạ viện thông qua.

Dự luật khuyến khích các giới chức chính phủ “ở mọi cấp” thăm viếng qua lại giữa hai nước và gặp gỡ với các đối tác giữa hai bên, đồng thời khuyến khích các đại diện văn hóa và kinh tế của Ðài Loan đến Hoa Kỳ làm ăn.

Dự luật đã khiến Trung Quốc giận dữ và Bắc Kinh đã gởi kháng thư cho Washington. Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với các phóng viên báo chí tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc “hết sức bất mãn” về dự luận, vì nó “vi phạm nghiêm trọng” chính sách “Một Trung Quốc” khẳng định Ðài Loan là một phần của Trung Quốc.

Bà Hoa thúc giục Washington chấm dứt mọi trao đổi chính phủ với Ðài Loan và xử lý mọi vấn đề liên quan đến Ðài Loan “một cách khôn ngoan” nhằm “tránh can thiệp thô bạo vào và phá hoại quan hệ Mỹ-Trung.”

Nhưng Tổng thống Ðài Loan Thái Anh Văn ca ngợi việc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật. Bà viết thông báo trên Twitter hôm 28/2 rằng: “[đây là] biểu tượng của sự ủng hộ bền chặt của Quốc hội Mỹ đối với Ðài Loan. Quan hệ đối tác Mỹ-Ðài Loan là một cột trụ chính của hòa bình và ổn định trong khu vực Ấn Ðộ-Thái Bình Dương.”

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Ðài Loan đã tăng lên kể từ khi bà Thái Anh Văn, thủ lãnh của Đảng Dân Tiến theo chủ trương độc lập, đắc cử tổng thống năm 2016.

VOA Express

XS
SM
MD
LG