Đường dẫn truy cập

Một bộ tộc Campuchia cáo buộc công ty TQ tịch thu đất hàng loạt


Hai mẹ con vận chuyển gạch ở huyện Rovieng, tỉnh Preah Vihear, 10/2/2013
Hai mẹ con vận chuyển gạch ở huyện Rovieng, tỉnh Preah Vihear, 10/2/2013
Một nhóm dân tộc thiểu số Campuchia ở tỉnh miền Bắc Preah Vihear đang kêu gọi việc hủy giấy phép hoạt động của hai công ty Trung Quốc bị cáo buộc đã tịch thu hàng ngàn hecta đất.

Các thành viên của bộ tộc miền núi Kuoy nói họ muốn các công ty Nhuệ Phong và Lam Phong từ bỏ 7000 hecta đất đã được chính phủ cấp trong số 18.000 hecta đất nhượng quyền.

Ðại diện bộ tộc Kuoy, ông Louth Saing, nói với các nhà báo hôm thứ Ba tại Phnom Penh rằng đất nhượng quyền phủ lấp lên phần đất của bộ tộc:

“Việc phát triển đã ảnh hướng đến đất dùng cho các cánh đồng lúa, các đồn điền và những khu vực sử dụng để thu hoạch các sản phẩm thứ yếu của bộ tộc Kuoy. Chúng tôi đã đăng ký khu vực này cho việc sử dụng của cộng đồng.”

Nhưng người đứng đầu của văn phòng nông nghiệp tỉnh Preah Vihear, ông Peung Trida, bác bỏ các cáo buộc trong một cuộc điện thoại phỏng vấn với Ban Khmer của Ðài VOA. Ông nói:

“Mảnh đất này có lẽ không ảnh hưởng gì. Nhiều người không có đất. Họ chỉ đơn giản biểu tình khi có một sự đầu tư ở đó thôi. Thực sự những người biểu tình đó không sở hữu đất đai. Những ai có đất tiếp tục phát triển các đồn điền của họ. Có 20–30 người đưa vấn đề này ra”.

Việc tịch thu đất đã trở thành một vấn đề lớn ở Campuchia trong những năm gần đây. Các công ty điạ phương và nước ngoài thường xuyên bị cáo buộc sử dụng mối quan hệ với chính quyền để lấy đất của người nghèo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG