Đường dẫn truy cập

Đầu tư của Việt Nam vào Campuchia tăng vọt


Tình trạng bất ổn chính trị tại Campuchia đã không giảm thiểu các khoản đầu tư đổ vào nước này từ Việt Nam, dựa trên những số liệu thống kê do Thủ Tướng Hun Sen công bố hôm qua, theo tin của Phnom Penh Post.

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến Đầu tư và Thương mại giữa Campuchia và Việt Nam có sự hiện diện Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ Tướng Hun Sen nói rằng đầu tư đến từ Việt Nam đổ vào Campuchia trong năm vừa rồi, 2013, đạt 302 triệu đôla, tăng 250% so với chỉ có 86 triệu vào năm 2012.

Loan báo này được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Campuchia làm lễ kỷ niệm năm thứ 35 ngày lật đổ chế độ Khmer Đỏ với sự tiếp tay và lãnh đạo của Việt Nam.

Tin của Tân Hoa Xã hôm qua tường trình rằng tại hội nghị song phương tổ chức tại Dinh Hòa Bình ở thủ đô Phnom Penh, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hôm qua cam kết sẽ đào sâu hợp tác với Campuchia trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và du lịch theo hướng cùng có lợi cho cả hai quốc gia và nhân dân hai nước.

Ông Nguyễn Tấn Dũng đề nghị đẩy mạnh hợp tác trong các khâu giao thông đường không, đường bộ và đường biển để phát triển kinh tế, thương mại và du lịch.

Các lĩnh vực hợp tác gồm viễn thông, ngân hàng và tài chánh cũng như nông nghiệp.

Dịp này, Thủ Tướng Việt Nam hứa sẽ giúp xây một đoạn của Quốc lộ Số 78 của Campuchia, đồng thời đồng ý giúp nước láng giềng Campuchia bằng cách bán 200 megawatt điện năng cho Campuchia trong những mùa khô, và mua lại của Campuchia 100 megawatt điện trong những mùa mưa.

Về phần Campuchia, cũng theo Tân Hoa Xã, Thủ Tướng Hun Sen đồng ý với đề nghị của Thủ Tướng Dũng rằng những sự nối kết các tuyến giao thông đường không, đường bộ và đường biển là yếu tố quan trọng nhất trong việc đào sâu hợp tác giữa hai nước láng giềng.

Thủ Tướng Việt Nam tới Campuchia hôm Chủ nhật vừa rồi trong chuyến đi 3 ngày tới thăm nước này. Ông Nguyễn tấn Dũng hôm qua đã hội kiến cùng Quốc vương Norodom Sihamoni của Campuchia.

Ngoài ra, ông cũng đến dự một bệnh viện Chợ Rẫy Việt Nam ở thủ đô Pnom Penh và lễ động thổ để xây một chiếc cầu do Việt Nam tài trợ tại tỉnh Kandal.

Nguồn: Phnom Penh Post, Xinhua

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG