Đường dẫn truy cập

Bộ Thương mại Mỹ hoãn quyết định về thuế năng lượng mặt trời đối với Việt Nam và 2 nước ĐNÁ


Công nhân lắp đặt tấm pin mặt trời ở Sân bay Van Nuys ở Los Angeles, California, hôm 8/8/2019. Bộ Thương mại Mỹ vừa trì hoãn quyết định điều tra có thể dẫn tới áp thuế lên pin mặt trời nhập từ Việt Nam và 2 quốc gia châu Á khác.
Công nhân lắp đặt tấm pin mặt trời ở Sân bay Van Nuys ở Los Angeles, California, hôm 8/8/2019. Bộ Thương mại Mỹ vừa trì hoãn quyết định điều tra có thể dẫn tới áp thuế lên pin mặt trời nhập từ Việt Nam và 2 quốc gia châu Á khác.

Bộ Thương mại Mỹ hôm 29/9 yêu cầu một nhóm các nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời trong nước cung cấp thêm thông tin trước khi họ xem xét yêu cầu áp thuế đối với các tấm pin được sản xuất tại Việt Nam, Malaysia và Thái Lan, theo Reuters.

Vụ việc này là tranh chấp mới nhất giữa các nhà xây dựng dự án năng lượng mặt trời của Mỹ phụ thuộc vào nhập khẩu giá rẻ cho hầu hết các nguồn cung của họ với một nhóm nhỏ các nhà sản xuất trong nước và các công ty này cho biết họ không thể cạnh tranh hiệu quả với làn sóng nhập khẩu giá rẻ từ châu Á.

Các nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời của Mỹ hồi tháng trước đệ đơn lên Bộ Thương mại yêu cầu mở một cuộc điều tra chống gian lận có thể dẫn tới việc áp thuế đối với các tấm pin mặt trời nhập từ Việt Nam, Malaysia và Thái Lan. Ba quốc gia Đông Nam Á hiện đang chiếm hơn 3/4 pin năng lượng mặt trời nhập khẩu vào Mỹ. Bộ Thương mại Mỹ dự kiến ngày 29/9 đưa ra quyết định liệu có mở cuộc điều tra này hay không.

Các nhà phát triển dự án năng lượng mặt trời của Mỹ đã vận động hành lang mạnh mẽ chống lại bất kỳ cuộc điều tra nào của Bộ Thương mại về các mức thuế mới, theo Reuters. Họ nói rằng chỉ riêng cuộc điều tra sẽ làm kinh hãi các nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời nước ngoài mà họ đang phụ thuộc vào, cũng như làm tê liệt một lĩnh vực quan trọng để đáp ứng các mục tiêu biến đổi khí hậu của chính phủ Mỹ.

Theo cáo buộc của liên minh các công ty có tên gọi là “Các nhà sản xuất năng lượng mặt trời Mỹ chống gian lận của Trung Quốc” (A-SMACC), các nhà sản xuất Trung Quốc đã chuyển sản xuất của họ sang Việt Nam và hai quốc gia Đông Nam Á kể trên để tránh thuế của Mỹ đối với pin mặt trời xuất xứ từ nước này.

Theo Reuters, Bộ Thương mại Mỹ đã gửi cho luật sư của nhóm, do một công ty luật có trụ sở ở Washington DC đại diện, một lá thư ấn định thời hạn vào ngày 6/10 để trả lời một loạt các câu hỏi. Một câu hỏi trong đó được Reuters trích dẫn yêu cầu các thành viên của nhóm phải đưa ra danh tính. Nhóm này nói trong đơn khiếu nại lên Bộ Thương mại rằng các thành viên của họ muốn giấu danh tính vì sợ bị trả thù trên thị trường. Bộ cũng yêu cầu nhóm giải thích về tuyên bố này.

Bộ Thương mại cho biết sẽ đưa ra quyết định trong vòng 45 ngày kể từ ngày nhận được phản hồi.

Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời Hoa Kỳ, nhóm thương mại phản đối yêu cầu thuế quan, được Reuters trích lời cho biết họ rất thất vọng khi Bộ Thương mại không ngay lập tức bác bỏ đơn kiện của nhóm nhưng nhận định rằng những thông tin bổ xung cho thấy vụ kiện này sẽ không thành.

Bộ Công Thương Việt Nam hồi đầu tháng này cảnh báo các doanh nghiệp sản xuất pin năng lượng mặt trời xuất sang Mỹ về khả năng Bộ Thương mại Mỹ quyết định khởi xướng cuộc điều tra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG