Đường dẫn truy cập

Bộ Thương mại Mỹ sắp quyết định điều tra chống gian lận đối với Việt Nam và 1 số nước châu Á


Bộ Thương mại Mỹ sắp phải đưa ra quyết định liệu có mở một cuộc điều tra chống gian lận có thể dẫn tới việc áp thuế đối với các tấm pin mặt trời nhập từ Việt Nam, Malaysia và Thái Lan hay không
Bộ Thương mại Mỹ sắp phải đưa ra quyết định liệu có mở một cuộc điều tra chống gian lận có thể dẫn tới việc áp thuế đối với các tấm pin mặt trời nhập từ Việt Nam, Malaysia và Thái Lan hay không

Bộ Thương mại Mỹ vào ngày 29/9 sẽ phải đưa ra quyết định liệu có mở một cuộc điều tra chống gian lận có thể dẫn tới việc áp thuế đối với các tấm pin mặt trời nhập từ Việt Nam, Malaysia và Thái Lan hay không, theo truyền thông Mỹ.

Việt Nam và hai quốc gia Đông Nam Á chiếm hơn 3/4 tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu vào Mỹ, theo Politico. Trích dẫn dữ liệu từ Aside from First Solar, Washington Post cho biết các công ty sản xuất ở Việt Nam, Malaysia và Thái Lan cung cấp 59% tấm pin mặt trời cho Mỹ trong khi các công ty có trụ sở ở Hoa Kỳ sản xuất ít hơn loại sản phẩm này.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời của Mỹ đã kêu gọi Bộ Thương mại điều tra các sản phẩm từ các quốc gia này vì họ cho rằng nhiều nhà nhập khẩu khác đã đưa các linh kiện từ Trung Quốc qua ngả của Việt Nam, Malaysia và Thái Lan vào Mỹ để tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đã có từ thời chính quyền của Tổng thống Obama.

Một công ty luật có trụ sở ở Washington DC vào giữa tháng trước đã đại diện cho một liên minh các công ty được gọi là “Các nhà sản xuất năng lượng mặt trời Mỹ chống gian lận của Trung Quốc” (A-SMACC) đệ đơn lên chính phủ Mỹ yêu cầu tiến hành điều tra một số nhà sản xuất pin mặt trời bị cáo buộc gian lận thuế chống phá giá và trợ giá bằng cách sử dụng các cơ sở ở Đông Nam Á.

Thông tin từ Cục Phòng vệ Thương mại (TRAV) của Bộ Công Thương Việt Nam hồi đầu tháng này cũng cho biết rằng ngành sản xuất pin năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ đã nộp hồ sơ tới Bộ Thương mại Mỹ đề nghị điều tra sự việc nêu trên.

Theo cáo buộc điều tra được TRAV trích dẫn, các doanh nghiệp tại Việt Nam, Malaysia và Thái Lan nhập khẩu tế bào và module quang điện silicon từ Trung Quốc để sản xuất pin năng lượng mặt trời xuất khẩu sang Mỹ. Các công ty Mỹ cho rằng hoạt động sản xuất này không tạo ra giá trị gia tăng đáng kể và cần được xem là hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại mà Mỹ đang áp dụng đối với Trung Quốc.

Hiên mặt hàng pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc đang bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá từ 15,85% đến 138,95% và thuế chống trợ cấp từ 11,9% đến 15,24%.

Mặt hàng này, theo TRAV, cũng bị Mỹ áp dụng biện pháp tự vệ, trong đó quy định hạn ngạch nhập khẩu từ tất cả các quốc gia vào Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam.

Trước nguy cơ bị Mỹ điều tra, Bộ Công Thương Việt Nam đã đưa ra khuyến nghị tới các doanh nghiệp sản xuất pin năng lượng mặt trời xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ phải “theo dõi sát tình hình để có những biện pháp xử lý kịp thời trong trường hợp Bộ Thương mại Hoa Kỳ quyết định khởi xướng điều tra vụ việc.”

Pin năng lượng mặt trời có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan hiện đang bị Ấn Độ điều tra chống bán phá giá. Theo TRAV, Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ hồi tháng 5 đã thông báo khởi xướng điều tra vụ việc, trong đó hiệp hội các nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời Ấn Độ cáo buộc rằng các sản phẩm từ 3 nước kể trên “có hành vi bán phá giá, là nguyên nhân chính gây thiệt hại đáng kể đối với ngành sản xuất trong nước” của Ấn Độ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG